Cwynion / Canmoliaeth
Mae Cyngor Sir Gaerfyrddin wedi ymrwymo i ddelio’n effeithiol ag unrhyw gŵyn sydd gennych am ein gwasanaethau.
Ein nod yw egluro unrhyw faterion yr ydych yn ansicr amdanynt. Os yn bosibl, byddwn yn cywiro unrhyw gamgymeriadau a allwn fod wedi’u gwneud.
Byddwn yn darparu unrhyw wasanaeth yr ydych yn gymwys i’w gael ac nad ydym wedi llwyddo i’w ddarparu.
Os gwnaethom rywbeth o’i le, byddwn yn ymddiheuro ac, os yn bosibl, yn ceisio cywiro’r sefyllfa i chi.
Ein nod yw dysgu o’n camgymeriadau a defnyddio’r wybodaeth a gawn o gwynion i wella ein gwasanaethau.
Os ydych yn cysylltu â ni i ofyn am wasanaeth, er enghraifft adrodd am oleuad stryd diffygiol, neu archebu bagiau glas, nid yw’r polisi hwn yn berthnasol. I ofyn am wasanaeth, gallwch:
- Dod o hyd i’r gwasanaeth yr hoffech ei adrodd ar ein tudalen we Rhoi gwybod
- Dod o hyd i’r gwasanaeth yr hoffech wneud cais amdano ar ein tudalen Cyflwyno cais
- Os nad yw’r uchod yn dangos y gwasanaeth rydych yn chwilio amdano, cysylltwch â’n Tîm Canolfan Gyswllt ar 01267 234567, dydd Llun i ddydd Gwener, 8:30yb i 6:00yp
Fodd bynnag, os gwnewch gais am wasanaeth ac wedyn nad ydych yn fodlon â’n hymateb, bydd gennych hawl i wneud eich cwyn yn hysbys.
Am wybodaeth benodol ar sut i wneud cwyn ynghylch Gwasanaethau Cymdeithasol ewch i’n tudalen we Chwynion a Chanmoliaeth Gwasanaethau Gofal Cymdeithasol.
Nid yw’r polisi hwn yn berthnasol i Rhyddid Gwybodaeth, Mynediad at Ddata Pwnc na materion hawliau gwybodaeth eraill.
Cysylltwch â foia@carmarthenshire.gov.uk mewn perthynas â’r materion hyn.
Mae yna hefyd sefydliadau eraill sy’n ystyried cwynion, er enghraifft, Comisiynydd y Gymraeg.
Gallwn eich cynghori am sefydliadau o’r fath.
Sefydlodd Mesur y Gymraeg (Cymru) 2011 fframwaith cyfreithiol i osod dyletswyddau ar rai sefydliadau i gydymffurfio â safonau mewn perthynas â’r Gymraeg trwy is-ddeddfwriaeth (Safonau Rheoliadau’r Gymraeg).
Bydd unrhyw gwynion mewn perthynas â’r Gymraeg neu wasanaethau a ddarperir drwy gyfrwng y Gymraeg yn dilyn yr un dull a nodir drwy’r polisi hwn.
Mae pob cwyn iaith Gymraeg yn cael ei hadrodd yng nghofnodion blynyddol safonau iaith y cyngor.
Gellir gweld yr holl wybodaeth sy’n ymwneud â gweithredu safonau a chofnodion blynyddol Cyngor Sir Gaerfyrddin ar-lein.
Croeso i chi fynegi eich pryderon neu gwyno i ni drwy gyfrwng y Gymraeg.
P’un ai am y cyngor ei hun, person sy’n gweithredu ar ei ran, neu bartneriaeth, mae cwyn yn:
- Mynnu bod yn anfodlon neu breeder
- Naill ai’n ysgrifenedig neu ar lafar neu drwy unrhyw ddull cyfathrebu arall
- Wedi’i gwneud gan un neu fwy o aelodau’r cyhoedd
- Ynglŷn â gweithredoedd neu beidio â gweithredu’r Cyngor
- Ynglŷn â safon y gwasanaeth a ddarperir
Nid yw cwyn yn:
- Cais cychwynnol am wasanaeth, megis adrodd am fin heb ei gasglu
- Apêl yn erbyn penderfyniad a wnaed yn briodol
- Dull o geisio newid deddfwriaeth neu benderfyniad polisi a wnaed yn briodol
- Dull i grwpiau/sefydliadau lobïo geisio hyrwyddo achos
Pan fyddwch yn cwyno i ni, byddwn fel arfer yn ymateb i chi fel y nodir yn ein Polisi Cwynion.
Fodd bynnag, weithiau efallai y bydd gennych hawl statudol i apelio, enghreifftiau’n cynnwys ond heb fod yn gyfyngedig i:
- Penderfyniadau cynllunio
- Dirwyon parcio
- Penderfyniad i beidio â rhoi lle i’ch plentyn mewn ysgol benodol
Mewn achosion fel hyn, yn hytrach na ymchwilio i’ch cwyn, byddwn yn egluro i chi sut gallwch apelio.
Lle mae achosion cyfreithiol ar y gweill neu fath arall o ymchwiliad, efallai y bydd angen rhoi cwyn “ar hold” nes bod y rhain wedi’u cwblhau.
Weithiau, efallai y byddwch yn poeni am faterion nad yw’r polisi hwn yn eu cwmpasu.
Enghreifftiau’n cynnwys ond heb fod yn gyfyngedig i:
- Hawliadau yswiriant
- Cwynion am Ysgol, Cynghorydd Sir, Cynghorau Tref neu Gymuned
- Materion cyflogaeth, gan gynnwys cwynion am weithwyr Cyngor y tu allan i’r gweithle nad ydynt yn ymwneud â darparu gwasanaeth
- Adroddiadau ymddygiad gwrthgymdeithasol
- Honisynnau am gamymddwyn difrifol gan swyddogion a gweithgaredd troseddol
Bydd y Tîm Cwynion yn falch o’ch cynghori ar sut i fynd ar drywydd cwyn o’r fath a gall hefyd roi cyngor clir am y math a chwmpas o gwynion y gallwn eu hystyried.
Fel arfer, dim ond os dywedwch wrthym am eich cwyn o fewn 6 mis y byddwn yn gallu edrych arni. Mae hyn oherwydd ei bod yn well ymchwilio i’ch cwyn tra bo’r materion yn dal yn ffres ym meddyliau pawb.
Efallai, mewn amgylchiadau eithriadol, y byddwn yn gallu edrych ar gwynion a ddygir i’n sylw’n hwyrach na hyn. Fodd bynnag, bydd angen i chi egluro pam na allwch ddod â hi i’n sylw yn gynharach a bydd angen gwybodaeth ddigonol arnom am y mater i’n galluogi i’w hystyried yn briodol.
Beth bynnag, ni fyddwn yn ystyried unrhyw gŵyn am faterion a ddigwyddodd fwy na deuddeg mis yn ôl.
Os ydych yn cyflwyno cwyn ar ran rhywun arall, bydd angen eu caniatâd i chi weithredu ar eu rhan.
Byddwn yn cydnabod eich cwyn o fewn 5 diwrnod gwaith, egluro sut y caiff ei thrin, a pharchu unrhyw anghenion cyfathrebu sydd gennych.
Os yw’ch cwyn yn ymwneud â sefydliad arall, byddwn yn gweithio gyda nhw i gytuno pwy sy’n cymryd yr awenau ac yn eich hysbysu.
Os yw’n ymwneud â chontractwr neu wasanaeth sy’n gweithio ar ein rhan, byddwn yn ymchwilio ac yn ymateb yn uniongyrchol.
Os yn bosibl, credwn mai’r gorau yw delio â phethau ar unwaith.
Os oes gennych gŵyn, codwch hi gyda’r person rydych yn delio ag ef. Byddant yn ceisio ei datrys i chi ar y pryd.
Mae’r Tîm Cwynion yn cael gwybod am bob cwyn ac yn cynorthwyo gyda chydlynu ymateb. Ar y cam hwn, ein nod yw delio â’ch cwyn cyn gynted â phosibl ac o fewn 10 diwrnod gwaith.
Os oes unrhyw wersi i’w dysgu o ymdrin â’ch cwyn, bydd yr aelod o staff a ddeliodd â’ch cwyn yn eu tynnu i sylw’r Tîm Cwynion.
Os nad yw’n bosibl datrys eich cwyn ar y cam hwn, gallwch wedyn ofyn am ymchwiliad ffurfiol.
Os bydd angen ymchwiliad ffurfiol ar eich cwyn, byddwn yn cadarnhau ein dealltwriaeth o’ch pryderon a’r canlyniad yr ydych yn gobeithio amdano.
Bydd ymchwilydd (o’r gwasanaeth, mewn man arall yn y Cyngor, neu’n annibynnol os oes angen) yn adolygu tystiolaeth berthnasol ac efallai’n cysylltu â chi’n uniongyrchol.
Ein nod yw datrys y rhan fwyaf o gwynion o fewn 20 diwrnod gwaith, gan eich diweddaru os bydd yn cymryd yn hirach.
Mewn rhai achosion, efallai y byddwn yn awgrymu ateb syml, cyfarfod, neu gyfryngu i ddatrys y mater.
Os byddwn yn ymchwilio’n ffurfiol i’ch cwyn, byddwn yn rhoi gwybod i chi beth a ganfyddwn. Os oes angen, byddwn yn cynhyrchu adroddiad. Byddwn yn egluro sut a pham y daethom i’n casgliadau.
Os byddwn yn darganfod ein bod wedi gwneud camgymeriad, byddwn yn dweud wrthych beth ddigwyddodd a pham.
Os byddwn yn darganfod bod diffyg yn ein systemau neu yn y ffordd rydym yn gwneud pethau, byddwn yn dweud wrthych beth ydyw a sut rydym yn bwriadu newid pethau i’w atal rhag digwydd eto.
Os gwnawn gamgymeriad, byddwn bob amser yn ymddiheuro amdano.
Rydym yn cymryd eich cwynion o ddifrif a gobeithiwn y bydd ein system yn eich helpu i ddatrys unrhyw broblemau’n gyflym ac yn llwyddiannus.
Fodd bynnag, os methwn â datrys eich cwyn, gallwch gwyno i Ombwdsmon Gwasanaethau Cyhoeddus Cymru.
Mae’r Ombwdsmon yn disgwyl i chi ddod â’ch pryderon i’n sylw yn gyntaf a rhoi cyfle i ni eu cywiro. Mae’r Ombwdsmon yn annibynnol ar bob corff llywodraethol.
Manylion cyswllt yr Ombwdsmon:
Cyfeiriad: The Public Services Ombudsman for Wales, 1 Ffordd yr Hen Gae, Pencoed, Bridgend, CF35 5LJ
Ffôn: 0300 790 0203
E-bost: ask@ombudsman.wales