Strategaeth Ddraft y Rhaglen Moderneiddio Addysg

Trosolwg o'r Rhaglen

Nod y Rhaglen Moderneiddio Addysg (RhMA) yw cyflawni dyheadau'r Awdurdod Lleol o ran moderneiddio ac ad-drefnu ysgolion. Ers ei sefydlu yn 2004, mae'r RhMA wedi cael cydnabyddiaeth eang am ei gweledigaeth strategol, ei chynlluniau trawsffurfiol a'i hanes clodwiw o ran llwyddo i gyflawni. Dangosir cyflawniadau'r Rhaglen Moderneiddio Addysg yn y Daith Drawsnewid sydd wedi'i hatodi yn Atodiad 3. Diben y ddogfen hon yw amlinellu'r strategaeth, yr amcanion a'r egwyddorion a bennwyd i lywio darpariaeth y  RhMA yn y dyfodol.

Ym mis Mawrth 2010, lansiodd Llywodraeth Cynulliad Cymru y Rhaglen Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif, sef rhaglen fuddsoddi hirdymor sy'n galluogi awdurdodau lleol Cymru i ddarparu amgylcheddau dysgu sy'n addas ar gyfer addysgu a dysgu yn yr 21ain Ganrif. Dechreuodd cam cyntaf y buddsoddiad (Band A) yn 2014 gan fuddsoddi £1.4 biliwn dros y cyfnod o bum mlynedd a ddaeth i ben yn 2018/19.

Dechreuodd paratoadau Sir Gaerfyrddin ar gyfer y Rhaglen genedlaethol ar gyfer Ysgolion yr 21ain Ganrif yn 2010 yn dilyn gwahoddiad gan Lywodraeth Cymru i awdurdodau lleol gyflwyno Rhaglen Amlinellol Strategol ar gyfer moderneiddio eu holl ystad ysgolion, a'u gosod o fewn pedwar band o ran buddsoddi (A-D), yn nhrefn blaenoriaeth yn ôl yr angen mwyaf dybryd.

Yn 2010 cwblhawyd adolygiad mawr o'r Rhaglen Moderneiddio Addysg fel rhan o'r broses o ddatblygu cyflwyniad y Cyngor Sir a Rhaglen Amlinellol Strategol yr Awdurdod a nododd yr opsiwn a ffefrir ar gyfer cyflwyno'r rhaglen ar sail ardal leol.

Drwy'r broses gyflwyno gychwynnol, cymeradwywyd Rhaglen Band A Sir Gaerfyrddin â gwerth o £86.7 miliwn (cyllidwyd 50% drwy grant gan Lywodraeth Cymru a 50% o adnoddau'r Cyngor ei hun). Dechreuodd Band A Sir Gaerfyrddin yn 2014/15 yn dilyn cymeradwyo prosiectau Band A fel rhan o'r diweddariad ynghylch y Rhaglen Moderneiddio Addysg yn 2013.

Diweddarwyd Band A yn 2016 yn dilyn ailasesiad yn unol â meini prawf buddsoddi y RhMA a gymeradwywyd ac ymarferoldeb cyflawni.
Nid yw tri o'r prosiectau Band A (sef Dewi Sant, Talacharn a Rhyd-y-gors) wedi'u cwblhau o ganlyniad i heriau megis gwrthwynebiad gan y cyhoedd i'r safleoedd a ffefrir neu brosesau statudol cymhleth.

Ym mis Mai 2017 cadarnhaodd Llywodraeth Cymru ei bwriad i symud ymlaen â Band B y Rhaglen Ysgolion a Cholegau ar gyfer yr 21ain Ganrif. Dechreuodd Band B ym mis Ebrill 2019 a chafodd ei ehangu i gynnwys colegau addysg bellach ac felly cafodd ei ailenwi'n Rhaglen Ysgolion a Cholegau ar gyfer yr 21ain Ganrif. Roedd disgwyl i'r Rhaglen hon weld buddsoddiad pellach o £2.3 biliwn mewn seilwaith ysgolion a cholegau ac roedd disgwyl iddi barhau tan 2024/2026.

Ym mis Rhagfyr 2017, cymeradwywyd Band B Sir Gaerfyrddin â gwerth o £129.5 miliwn. Cyfradd ymyrryd Band B yw grant o 65% ar gyfer prif ffrwd a grant o 75% ar gyfer Ysgolion Arbennig ac Unedau Cyfeirio Disgyblion. Dechreuodd Band B ym mis Ebrill 2019.

Mae sawl ffactor wedi effeithio ar gyflymder datblygu cynlluniau Band B e.e. maint a chymhlethdod prosiectau gan gynnwys gweithdrefnau statudol gofynnol, pandemig Covid-19 a phenderfyniadau democrataidd. Hefyd mae heriau digynsail wedi effeithio ar gynnydd cynlluniau o ran cynnydd sylweddol yng nghostau'r sector adeiladu yn sgil dod allan o'r pandemig ac effeithiau chwyddiant cynyddol ar gyllidebau, yn enwedig yng nghyswllt prosiectau cyfalaf, materion yn ymwneud â'r gadwyn gyflenwi a chynnydd mewn costau deunyddiau. Mae gan y ffactorau hyn oblygiadau sylweddol o ran cynlluniau'r Rhaglen Moderneiddio Addysg sy'n cael eu datblygu ar hyn o bryd.

 

Y Cefndir

Cymeradwywyd RhMA Sir Gaerfyrddin gan y Cyngor Sir ym mis Tachwedd 2004 fel ein cynllun buddsoddi a rhesymoli strategol i drawsnewid darpariaeth ysgolion ledled Sir Gaerfyrddin. Y nod yw trawsnewid y rhwydwaith o ysgolion meithrin, cynradd ac uwchradd yn adnodd strategol a gweithredol effeithiol sy'n bodloni'r angen heddiw a'r angen yn y dyfodol am addysg sy'n canolbwyntio ar yr ysgol a'r gymuned.

Cyflawnir hyn (ar y cyd â Rhaglen Cymunedau Dysgu Cynaliadwy Llywodraeth Cymru) drwy ddatblygu a gwella adeiladau, seilwaith a mannau sy'n cael eu gosod, eu dylunio, eu hadeiladu neu'u haddasu'n briodol i feithrin datblygiad cynaliadwy ar gyfer pobl a chymunedau Sir Gaerfyrddin.

Yn unol â chyfrifoldeb yr Awdurdod Lleol i adolygu nifer a math yr ysgolion sydd ganddo, ac a yw'n gwneud y defnydd gorau o adnoddau a chyfleusterau, caiff y RhMA ei hadolygu'n rheolaidd i sicrhau ei bod yn dal yn hyblyg fel y gellir ymgorffori newidiadau pan fo angen yn unol â'r amgylchiadau addysgol presennol. Er bod nifer o flynyddoedd wedi mynd heibio ers adolygu'r RhMA ddiwethaf, mae nifer o ffactorau wedi arwain at benderfynu y byddai'n ddoeth adolygu'r rhaglen a'r strategaeth nawr.

Yn dilyn pandemig Covid-19, mae'r awdurdod wedi gweld nifer o newidiadau demograffig ledled y sir, megis newidiadau yn nifer y disgyblion a dewis rhieni o ran ysgolion ac ati. Mae deall anghenion y gymuned leol yn bwysig er mwyn darparu'r ysgol gywir yn yr ardal gywir. Mae hefyd wedi dod yn angenrheidiol adolygu dyluniad adeiladau ysgolion yn y dyfodol er mwyn sicrhau eu bod yn gydnaws â'r gofynion sefydliadol a bennwyd yn ystod y pandemig ac yn diwallu'r anghenion o ran awyru / mynediad at ansawdd aer da ac ati. Rhaid rhoi ystyriaeth ddifrifol i'r canlyniadau yn sgil y pandemig byd-eang. Mae staff, disgyblion a chyfleusterau wedi gorfod gweithio'n galetach o lawer er mwyn creu amgylchedd addysgu a dysgu hyfyw a diogel ond un sy'n dal yn feithringar. Fodd bynnag, yn y dyfodol gellid dylunio adeiladau mewn ffordd sy'n ystyried yr holl ffactorau hyn er mwyn osgoi'r newid dramatig hwn mewn rheolaeth weithredol eto yn y dyfodol pe bai angen gwneud hynny.

Yn ogystal, mae wedi dod i'r amlwg bod gan yr awdurdod stoc sy'n heneiddio o ran asedau ysgolion, lle mae cyflwr yr adeiladau hyn hefyd yn dirywio, gan arwain at yr angen am waith cynnal a chadw cyfalaf sylweddol. Rhaid ystyried pa mor addas yw'r stoc o hyd o ran gallu darparu cyfleusterau sy'n addas ar gyfer yr 21ain Ganrif er mwyn darparu'r gorau i'n dysgwyr. Hefyd, wrth roi'r cwricwlwm newydd ar waith, rhaid i ni sicrhau bod ein hasedau'n gallu gwella elfennau o'r cwricwlwm newydd megis cynaliadwyedd, bioamrywiaeth a dysgu yn yr awyr agored.

Mae wedi dod yn amlwg, oherwydd pwysau ariannol, bod gan nifer o ysgolion Sir Gaerfyrddin ddiffyg sylweddol. Mae hyn yn achosi straen ychwanegol i arweinwyr ysgolion ac yn cael effaith ar recriwtio. Mae costau adeiladu cynyddol yn arwain at gostau prosiect uchel sy'n cyfyngu ar y cyllid sydd ar gael i symud cynlluniau newydd yn eu blaen a'u datblygu. Mae costau adeiladu yn y DU yn parhau i gynyddu mewn ffordd na welwyd ei thebyg o'r blaen sy'n deillio o gyfuniad o oblygiadau Brexit, Covid-19 a chwyddiant. Mae hyn wedi effeithio ar gapasiti llafur contractwyr, yn ogystal ag achosi i'r rhestr o ddeunyddiau sydd ar gael leihau gan gyfrannu at brisiau uwch ar gyfer pecynnau craidd, megis pren, dur a sment. Fodd bynnag, nid cost yw'r unig broblem ac mae amseroedd dosbarthu estynedig ar gyfer deunyddiau hefyd wedi cael effaith yr un mor andwyol ar raglenni prosiectau.

Ym mis Tachwedd 2022 cyhoeddodd Llywodraeth Cymru ganllawiau ar Ysgolion Bro gan nodi dyheadau i ysgolion:

  • datblygu partneriaeth gryf gyda theuluoedd,
  • ymateb i anghenion eu cymuned a
  • chydweithio'n effeithiol â gwasanaethau eraill

Yn dilyn hyn, cyhoeddwyd canllawiau pellach ym mis Medi 2023 ar ymgysylltu â'r gymuned a sut y gall ysgolion fanteisio i'r eithaf ar eu rôl wrth sicrhau datblygiadau addysg, iechyd a chymunedol, a sut y gallant helpu i greu cymunedau llewyrchus, cydgysylltiedig sydd wedi’u grymuso. Ar hyn o bryd mae'r Awdurdod Lleol yn defnyddio Grant Ysgolion Bro i ddatblygu prosiectau i helpu ysgolion i ddod yn fwy hygyrch i'w cymunedau. Felly, yn y dyfodol mae angen ystyried sut y gellir dylunio ysgolion gyda'r gymuned leol mewn golwg.

Yn ystod y blynyddoedd diwethaf, mae Llywodraeth Cymru wedi hyrwyddo ehangu addysg a gofal plant blynyddoedd cynnar yng Nghymru drwy ehangu rhaglenni'r Cynnig Gofal Plant a Dechrau'n Deg. Mae Cynnig Gofal Plant Cymru yn darparu 30 awr yr wythnos o addysg gynnar a gofal plant a ariennir i rieni cymwys sy'n gweithio sydd â phlant 3 a 4 oed, a hynny hyd at 48 wythnos y flwyddyn. Mae'r gofal plant sydd ar gael drwy Dechrau'n Deg ar gyfer plant dwy a thair oed. Mae'n cynnwys gofal plant o ansawdd uchel a ariennir am 12.5 awr yr wythnos, am 39 wythnos y flwyddyn, ac mae'n cael ei weithredu fesul cam. Bellach mae angen ystyried a oes angen cynnwys cyfleusterau i allu darparu'r gwasanaethau hyn o fewn adeiladau ysgolion newydd, os nad oes darpariaeth ar gael yn yr ardal leol.

Yn wahanol i ddatblygiad Bandiau A a B, yn 2024 mae Llywodraeth Cymru yn cyflwyno rhaglen fuddsoddi newydd 9 mlynedd o hyd, a fydd yn helpu awdurdodau lleol i flaenoriaethu prosiectau ar sail angen a'r gallu i'w cyflawni, yn ogystal â rheoli disgwyliadau rhanddeiliaid. Bydd y rhaglen hon yn helpu awdurdodau lleol i gynllunio dros gyfnod hwy a phenderfynu ar gynllun prosiect priodol ar gyfer pob cynllun, sy'n golygu y gellir rhoi'r wybodaeth ddiweddaraf i randdeiliaid ar yr adeg berthnasol yn hytrach na’u bod yn aros i glywed pryd y bydd eu prosiect yn debygol o ddechrau. Yn y dyfodol ac mewn cydweithrediad â'r Rhaglen Dysgu Cymunedau Cynaliadwy, gall Cyngor Sir Caerfyrddin ddarparu cyfleusterau ar gyfer yr 21ain ganrif i ysgolion, drwy raglen ad-drefnu a buddsoddi sydd wedi'i chynllunio'n ofalus.

Mae'r holl ffactorau hyn yn golygu y gall yr Awdurdod Lleol bellach gynnal adolygiad cyfannol o'i RhMA, gan sicrhau bod yr holl bwyntiau allweddol yn cael sylw addas ac effeithiol fel rhan o'r strategaeth newydd.

Nod Cyngor Sir Caerfyrddin yw sicrhau bod pob dysgwr yn cael y dechrau gorau posibl mewn bywyd, gyda chyfleusterau a chyfleoedd sy'n addas i'r diben ar gyfer addysgu a dysgu yn yr 21ain Ganrif, yn ogystal â bod yn hygyrch i'r gymuned.


Alinio Strategol (Yr Edau Euraidd)

Fel y nodwyd eisoes, mae datblygiad y RhMA yn seiliedig ar egwyddor dull cyfannol a'r gofyniad i wella a chefnogi ystod o amcanion cenedlaethol, corfforaethol ac addysgol. Mae datblygiad y RhMA yn cyd-fynd â dogfennau a pholisïau cenedlaethol a lleol allweddol fel yr amlinellir isod:

Cenedlaethol

  • Cymraeg 2050
  • Cwricwlwm i Gymru
  • Deddf Anghenion Dysgu Ychwanegol a’r Tribiwnlys Addysg (Cymru) 2018
  • Cod Anghenion Dysgu Ychwanegol Cymru 2021
  • Deddf Cydraddoldeb 2010
  • Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) 2015

Lleol

  • Strategaeth Gorfforaethol 2022-2027
  • Gweledigaeth y Cabinet 2022-2027
  • Addysg Sir Gâr 2022-2032
  • Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg 2022-2032
  • Carbon Sero Net/Argyfwng Hinsawdd
  • Cynllun Ariannol Tymor Canolig

 

Mae gan y Rhaglen Moderneiddio Addysg ran amlwg yn Strategaeth Gorfforaethol 2022-2027 y Cyngor sy'n pennu’r cyfeiriad i’r awdurdod lleol dros y pum mlynedd nesaf, gan ymgorffori ein nodau gwella a llesiant fel y’u diffinnir gan ddeddfwriaeth:

Amcan Llesiant 1- Galluogi ein plant a'n pobl ifanc i gael y dechrau gorau posibl mewn bywyd (Dechrau'n Dda).

Yn y dyfodol bydd y Gwasanaethau Addysg yn canolbwyntio ar gynorthwyo dysgwyr i ddod:

  • Yn ddysgwyr uchelgeisiol, galluog sy’n barod i ddysgu drwy gydol eu hoes.
  • Yn gyfranwyr mentrus, creadigol sy’n barod i chwarae eu rhan yn llawn yn eu bywyd a’u gwaith.
  • Yn unigolion iach, hyderus sy’n barod i fyw bywyd gan wireddu eu dyheadau fel aelodau gwerthfawr o gymdeithas.
  • Yn ddinasyddion egwyddorol, gwybodus yng Nghymru a'r byd.

Mae gan y Rhaglen Moderneiddio Addysg rôl sylweddol i'w chwarae yn Natganiad Gweledigaeth y Cabinet 2022-2027.

Mae Gweledigaeth y Cabinet ar gyfer Addysg yn amlinellu ystod o ymrwymiadau y byddant yn gweithio tuag at eu cyflawni yn ystod y weinyddiaeth hon. Mae'r ymrwymiadau hyn yn cynnwys:

  • Parhau i fuddsoddi mewn adeiladau ysgolion ar draws y sir ac ailwampio Rhaglen Cymunedau Dysgu Cynaliadwy Sir Gaerfyrddin i ddiwallu anghenion yr 21ain ganrif. Sicrhau bod pob ysgol newydd yn bodloni'r safonau gofynnol o ran inswleiddio ac awyru er mwyn lleihau biliau ynni a bod yn fwy cydnaws â'r amgylchedd.
  • Ceisio sicrhau bod mwy o leoliadau addysg blynyddoedd cynnar a gofal plant ar gael ledled y sir, yn enwedig mewn ardaloedd gwledig; gan ganolbwyntio'n benodol ar ddarparu a chryfhau gofal plant trwy gyfrwng y Gymraeg ym mhob ardal.
  • Parhau i sicrhau bod disgyblion ag anghenion dysgu ychwanegol (ADY) yn cael eu cefnogi'n llawn i gyflawni eu potensial yn unol â Diwygio ADY.
  • Gweithio ochr yn ochr ag ysgolion i gynyddu cyfraddau presenoldeb mewn ysgolion a gwella mynediad i addysg ar gyfer disgyblion sy'n agored i niwed.
  • Cynyddu'r defnydd o gyfleusterau ysgol sydd i'w defnyddio gan y gymuned y tu allan i oriau addysgu.
  • Gweithio gydag ysgolion i gyflwyno cwricwlwm llawn a chyflawn sy'n anelu at godi safonau addysgol a sicrhau bod disgyblion yn deall ac yn dathlu eu hanes, eu daearyddiaeth a'u diwylliant lleol.
  • Yn unol â gweledigaeth Llywodraeth Cymru, darparu prydau ysgol am ddim, sy'n faethlon ac o ansawdd uchel, i bob disgybl ysgol gynradd, dros oes y weinyddiaeth.
  • Cefnogi'r gwaith o ddarparu cyfleoedd i drigolion y sir gymryd rhan mewn dysgu hanfodol mewn sgiliau llythrennedd, rhifedd a digidol, yn unol â chyllid cyfredol Llywodraeth Cymru. Galluogi dysgwyr ôl-16 i wella eu sgiliau ar gyfer cyflogaeth a dilyniant, yn ogystal â dysgu gydol oes a budd i'r gymuned a chynnig amgylcheddau dysgu o ansawdd uchel i ddysgwyr yn yr 21ain ganrif.
  • Sicrhau bod safon y dysgu a'r addysgu yn ein hysgolion o ansawdd uchel i gynorthwyo ein dysgwyr i wneud cynnydd priodol.
  • Yn unol â rhaglen Llywodraeth Cymru, sicrhau bod mwy o addysg ddwyieithog a chyfrwng Cymraeg ar gael yn ein hysgolion, ar ôl ymgynghori'n drylwyr â rhieni, cyrff llywodraethu ysgolion, dysgwyr a'r gymuned leol.
  • Gweithio gyda Llywodraeth Cymru i ystyried effeithiolrwydd dyfeisiau awyru gwrth-covid mewn ysgolion.

I ategu gweledigaeth y Cabinet, mae'r Adran Addysg a Phlant wedi datblygu Gweledigaeth a Phwrpas Moesol Cyfunol:

Byddwn yn cefnogi holl ddysgwyr Sir Gaerfyrddin. Byddwn yn sicrhau eu bod yn hapus, yn ddiogel ac yn ffynnu, a'u bod yn cyflawni eu potensial personol a chymdeithasol a'u potensial o ran dysgu. Byddwn yn ymdrechu i fod y gorau y gallwn fod ac yn uchel ein parch yn lleol, yn ogystal ag ennill cydnabyddiaeth genedlaethol a rhyngwladol.'

Pwrpas Moesol
Sicrhau bod pob dysgwr yn cael ei werthfawrogi a'i werthfawrogi'n gyfartal.

Yn Sir Gaerfyrddin rydym yn ymdrechu i roi'r profiad addysg gorau posibl i'n dysgwyr. Mae strategaeth Addysg Sir Gâr 2022-2032 yn nodi gweledigaeth glir ar y cyd ar gyfer y rôl y mae gwasanaethau addysg yn ei chwarae o ran datblygu cymunedau bywiog ac economi lewyrchus yn Sir Gaerfyrddin yn y dyfodol.

 

Ein deilliannau a ddymunir 2022-2032

Rydym yn ymdrechu i ddatblygu'r plentyn/person ifanc cyfan gan roi'r sgiliau a'r wybodaeth sydd eu hangen arnynt ar gyfer y cam nesaf yn eu llwybr dysgu neu yrfa ddysgu.

Rydym yn ceisio cyflawni hyn ar adeg pryd mae galw cynyddol am ein hadnoddau a mwy o ffocws ar wella deilliannau a chyrhaeddiad. Yn y pen draw, rydym am sicrhau bod ein dysgwyr wedi'u haddysgu'n dda, yn wybodus ac yn meddu ar gymwysterau da.

Fel adran mae gennym flaenoriaethau clir sy'n canolbwyntio ar bedair thema allweddol, sydd ynghlwm wrth Addysg yng Nghymru: Ein Cenhadaeth Genedlaethol. Byddwn yn cyflawni ein deilliannau a ddymunir drwy wireddu ein 'darnau diben' a delfrydau'r Cwricwlwm newydd i Gymru.

Dysgwyr Sir Gaerfyrddin-

  • Yn ddysgwyr uchelgeisiol, galluog sy’n barod i ddysgu drwy gydol eu hoes.
  • Yn unigolion iach, hyderus sy’n barod i fyw bywyd gan wireddu eu dyheadau fel aelodau gwerthfawr o gymdeithas.
  • Yn gyfranwyr mentrus, creadigol sy’n barod i chwarae eu rhan yn llawn yn eu bywyd a’u gwaith.
  • Yn ddinasyddion egwyddorol, gwybodus yng Nghymru a'r byd.

 

Darnau Diben

Byddwn yn cyflawni ein deilliannau a ddymunir drwy wireddu ein 'darnau diben'.

Darnau Diben

Darnau diben

  1. Byddwn yn rhoi'r dechrau gorau mewn bywyd i bob plentyn, gan wella eu profiadau bywyd cynnar a sicrhau eu bod yn byw bywydau iach. Byddwn yn amddiffyn plant a phobl ifanc rhag niwed ac yn gweithio i sicrhau eu lles emosiynol a chorfforol.
  2. Byddwn yn cefnogi pob dysgwr wrth i ni adeiladu ar yr hyn y maent wedi'i ddysgu ac yn gwella eu cynnydd a chyflawniad. Byddwn yn   sicrhau canlyniadau priodol i BOB dysgwr  a  PHOB aelod o staff o fewn y system.
  3. Byddwn yn sicrhau bod gan ein plant a'n pobl ifanc y sgiliau cywir i lwyddo ac i gyflawni eu huchelgeisiau. Byddwn yn datblygu sgiliau dysgwyr ymhellach gan gynnwys creadigrwydd, arloesedd, entrepreneuriaeth, annibyniaeth, gwydnwch a dyfalbarhad.
  4. Byddwn yn cefnogi ein plant a'n pobl ifanc drwy fynd i'r afael â bylchau o ran cyfleoedd a chyflawniad.
  5. Byddwn yn sicrhau bod pob person ifanc mewn Addysg, Cyflogaeth neu Hyfforddiant a'u bod yn dilyn llwybrau dysgu a gyrfa cynhyrchiol.
  6. Byddwn yn datblygu cwricwlwm diddorol a phwrpasol a fydd yn cefnogi dysgwyr i wireddu eu potensial gan sicrhau eu bod yn cael eu 'Haddysgu'n Dda, yn Wybodus ac yn ennill Cymwysterau addas' sy’n eu galluogi i ddod yn ddinasyddion byd-eang effeithiol.
  7. Byddwn yn datblygu 'cwricwlwm lleol' sy'n adlewyrchu hanes, daeryddiaeth a diwylliant unigryw Sir Gâr.
  8. Byddwn yn hyrwyddo'r Gymraeg ac yn ymfalchïo yn nhreftadaeth a diwylliant unigryw Sir Gaerfyrddin.
  9. Byddwn yn sicrhau bod ein dysgwyr yn datblygu dealltwriaeth o a pharch at amrywiaeth a chydraddoldeb.
  10. Byddwn yn diogelu ac yn adfer yr amgylchedd ac yn newid ein ffyrdd o fyw er mwyn diogelu'r amgylchedd yn awr ac ar gyfer y dyfodol gan sicrhau bod ein plant a'n pobl ifanc yn datblygu gwerthfawrogiad o'u cymuned a'u hamgylchedd.
  11. Byddwn yn gwerthfawrogi cyflawniad ein dysgwyr ac yn dathlu eu llwyddiant.
  12. Byddwn yn gweithio fel UN TȊM er lles ein plant, pobl ifanc a theuluoedd
  13. Byddwn yn cefnogi ein plant a'n pobl ifanc drwy recriwtio, datblygu, cadw a gwerthfawrogi'r arweinwyr, athrawon a staff cymorth gorau. Byddwn yn parchu ac yn cydnabod ein holl staff ac yn ymrwymo i sicrhau eu lles.
  14. Byddwn yn sicrhau bod llais y dysgwr yn ganolog i'n penderfyniadau a bod Hawliau'r Plentyn yn cael eu hyrwyddo a'u cyflawni.
  15. Byddwn yn cynnig safonau uchel o addysg ddwyieithog, yn gynyddol mewn amgylcheddau modern sydd â'r adnoddau llawn ar gyfer dysgu yn yr 21ain ganrif gan ddefnyddio technoleg i gefnogi addysgu a dysgu a gwella gwasanaethau.
  16. Byddwn yn datblygu fel sefydliad sy'n dysgu er budd ein plant, ein pobl ifanc a'n staff.
  17. Byddwn yn cynnwys plant a phobl ifanc yn y gwaith o gynllunio a monitro ein gwasanaethau.
  18. Byddwn yn datblygu ac yn cryfhau gweithio mewn partneriaeth ymhellach gydag adrannau ac asiantaethau eraill.
  19. Byddwn yn adnabod ein gwasanaethau'n dda a sicrhau newid a gwelliant cadarnhaol parhaus
  20. Bydd ein gwasanaethau, boed yn cael eu darparu'n uniongyrchol neu wedi'u comisiynu gan eraill, yn deg, yn gynhwysol, yn anelu at ragoriaeth ac yn cynnig gwerth da am arian.

Mae dyheadau Strategaeth Gorfforaethol 2022-2027, Gweledigaeth y Cabinet 2022-2027, Addysg Sir Gâr 2022-2032 ac adborth yn sgil ymgysylltu â phenaethiaid Sir Gaerfyrddin wedi'u crynhoi yn 8 Blaenoriaeth Addysg yr adran ar gyfer 2022-2025:

Cynhwysiant ac Ymgysylltu - Sicrhau system addysg ragweithiol,gynhwysol.

Dysgu ac Addysgu - Sicrhau cynnydd ardderchog i bob dysgwr.

Diogelu'n Dysgwyr - Sicrhau bod plant a phobl ifanc yn hapus, yn ddiogel ac yn ffynnu, gan oresgyn tlodi.

Llesiant - Meithrin iechyd meddwl a chorfforol da iawn i bawb.

Arweinyddiaeth - Sicrhau bod Arweinyddddiaeth ysbrydoledig yn arwain at gynnydd rhagorol i bob dysgwr.

Cymunedau Cynaladwy - Cyflwyno safonau uchel o addysg mewn amgylcheddau cynyddol fodern a chynaliadwy.

Y Gymraeg - Sicrhau datblygiad dwyieithog ac amilieithog llwyddiannus i bawb.

Gweithrediadau Adrannol - Darparu gwasanaethau cefnogi o ansawdd uchel sy'n cael effaith ar effeithlonrwydd y system addysg.

Mae Grŵp Ffocws Strategol ar gyfer pob un o'r blaenoriaethau uchod i yrru pob blaenoriaeth yn ei blaen a'i chyflawni. Mae Grwpiau Ffocws Strategol yn cynnwys swyddogion yr Awdurdod Lleol a phenaethiaid ysgol ac maent yn darparu cyfleoedd pwysig i wella materion allweddol i'r system addysg mewn modd strategol, yn seiliedig ar flaenoriaethau lleol a chenedlaethol.

Mae'r Rhaglen Moderneiddio Addysg yn rhan o'r Grŵp Ffocws Strategol Cymunedau Cynaliadwy ac mae'n cefnogi'r cyfeiriad strategol i gyflawni blaenoriaethau'r Adran Addysg ac yn benodol y nod i: Darparu addysg o safonau uchel mewn amgylchedd sy'n canolbwyntio ar y gymuned sy'n fwyfwy modern a chynaliadwy.


Strategaeth y Rhaglen Moderneiddio Addysg

Mae adroddiad diweddaraf Estyn a gyhoeddwyd ym mis Medi 2023 yn nodi'r canlynol mewn perthynas ag amcanion a strategaeth addysgol yr awdurdod:

  • Mae gan yr awdurdod strategaeth glir ar gyfer moderneiddio ac ad-drefnu’i ysgolion sy’n seiliedig ar egwyddorion ac amcanion cadarn. Mae’r strategaeth yn adlewyrchu dyhead yr awdurdod i greu ystod o ysgolion o ansawdd uchel, sy’n diwallu anghenion eu dysgwyr presennol ac yn y dyfodol. Mae cyswllt priodol rhwng amcanion y strategaeth moderneiddio ysgolion, amcanion llesiant y cyngor a chynllun deng mlynedd y gwasanaeth addysg. Mae hyn yn cynnwys y weledigaeth i sicrhau bod plant a phobl ifanc yn cael y dechrau gorau posibl mewn bywyd yn ogystal â gwneud eu cymunedau yn rhai sy’n ddiogel ac yn ffyniannus. Mae gan yr awdurdod gynlluniau penodol ar gyfer darparu cyfleusterau cymunedol i leihau effaith tlodi ar gyflawniad disgyblion a phobl ifanc.
  • Mae ymrwymiad uwch arweinwyr yr awdurdod, Arweinydd y Cyngor a’r Aelod Cabinet sydd â chyfrifoldeb dros Addysg a Gwasanaethau Plant i wireddu’r strategaeth, yn nodwedd gadarnhaol. Maent yn cydweithio’n effeithiol gyda’r tîm moderneiddio ysgolion a rhanddeiliaid eraill i adolygu’r strategaeth er mwyn sicrhau ei bod yn cydblethu ac yn ymateb i ofynion cyfredol yr awdurdod. Er enghraifft, bu iddynt addasu’r strategaeth i gefnogi Cwricwlwm i Gymru, y Cynllun Strategol Cymraeg mewn Addysg (CSGA) 2022-32 ynghyd ag ymateb i heriau fel recriwtio arweinwyr ysgol mewn ardaloedd gwledig y sir.
  • Fodd bynnag, mae oedi o ran gwneud penderfyniadau, gan gynnwys yn dilyn ymgynghoriadau ffurfiol, wedi golygu nad yw’r awdurdod wedi mynd i’r afael yn llawn â’u cynlluniau i ad-drefnu a moderneiddio addysg.

Mae'r strategaeth hon wedi'i datblygu i lywio'r gwaith o roi'r RhMA newydd ar waith yn y dyfodol.

Mae'r RhMA yn cael ei harwain gan gyfres o amcanion strategol:

  • Datblygu rhwydwaith o ysgolion sy'n effeithiol yn addysgol ac sy'n defnyddio adnoddau'n effeithlon ac yn gynaliadwy yn y tymor hir.
  • Datblygu patrwm darpariaeth er mwyn i bob lleoliad dysgu hwyluso addysg o ansawdd uchel ar gyfer ei holl ddysgwyr cofrestredig, a hynny naill ai fel sefydliad unigol neu fel rhan o ffederasiwn neu drefniant cydweithredol gyda lleoliadau neu ddarparwyr eraill.
  • Creu amgylchedd ysgol sy'n caniatáu i bob plentyn ym mhob ysgol gyrchu cwricwlwm a chael profiadau addysgu sy'n eu cymell i gyflawni eu llawn botensial, yn ogystal â hwyluso rhaglen o weithgareddau allgyrsiol sy'n hyrwyddo eu lles corfforol ac emosiynol.
  • Datblygu seilwaith ym mhob ysgol sy'n eu galluogi i ddarparu addysg yn yr 21ain ganrif, gan hwyluso'r gwaith o wireddu'r amcanion craidd ar gyfer codi safonau addysgol a chynnal perfformiad o safon uchel.
  • Gweithio'n strategol o ran darparu buddsoddiadau cyfalaf, ac integreiddio hynny â rhaglen i resymoli'r ddarpariaeth ledled y rhwydwaith ysgolion er mwyn cyflenwi'r galw yn effeithiol.
  • Ailadeiladu, ailfodelu, adnewyddu neu foderneiddio'r holl ysgolion sydd i'w cadw yn y tymor hir, er mwyn iddynt gydymffurfio, i'r graddau y mae hynny'n ymarferol, â'r safonau dylunio a fabwysiadwyd.
  • Cyfrannu at gyflawni amcanion polisi ehangach, er enghraifft, adnewyddu ac adfywio cymunedol, ffyrdd iach o fyw ac ati, trwy ddatblygu seilwaith galluogi priodol.
  • Gwella effeithlonrwydd a dichonoldeb addysgol y sector ysgolion trwy leihau nifer y lleoedd gwag i lefel resymol, a hwyluso, lle bo hynny'n ymarferol, y dewisiadau a fynegir gan rieni ac ymateb yn effeithiol i newidiadau demograffig.
  • Datblygu seilwaith ysgolion sy'n gwbl hygyrch i bawb ac sy'n galluogi pob dysgwr i gyrchu addysg o ansawdd uchel, beth bynnag yw ei anghenion unigol.
  • Datblygu atebion unigol a chydweithredol ar gyfer ysgolion sy'n cyfrannu at y system addysg gyfun ledled y sir.

I hwyluso'r gwaith o drawsnewid y rhwydwaith ysgolion yn y dyfodol, mae cyfres o egwyddorion wedi'u datblygu a fydd yn feincnod ar gyfer yr hyn y dylai fod gan bob ysgol gynradd yn Sir Gaerfyrddin, fel gofyniad sylfaenol.

 

Egwyddorion Addysg Gynradd Sir Gaerfyrddin

  • Bydd arweinyddiaeth gynaliadwy, gydag arweinwyr sy'n rhydd i arwain a rheoli, heb unrhyw ymrwymiad addysgu parhaol.
  • Ni fydd mwy na 2 grŵp blwyddyn ym mhob dosbarth addysgu
  • Bydd digon o ddisgyblion i gynnal y trefniadau strwythurol uchod.
  • Bydd ysgolion yn hyfyw yn ariannol o dan fframwaith ariannu Rheoli Ysgolion yn Lleol ac yn gallu gweithredu yn y tymor hir heb ddiffyg cyllidebol.
  • Bydd mynediad at gyfleusterau addysgu awyr agored addas i wella dysgu a chefnogi lles corfforol ar draws yr ysgol.
  • Byddant yn gwbl gynhwysol ac yn hygyrch i bawb.
  • Bydd ganddynt gyfleusterau modern sy'n cefnogi dysgu digidol.
  • Bydd ganddynt amgylchedd dysgu o safon uchel i gefnogi llesiant yr holl ddysgwyr a gwella cynnydd a chyflawniadau'r dysgwyr ar draws ystod eang o sgiliau a meysydd cwricwlwm.

Rhaid nodi:

  • Fel rhan o unrhyw adolygiad, byddwn yn ystyried sut y gallwn wireddu Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg Sir Gaerfyrddin a gwella addysg cyfrwng Cymraeg.
  • Os penderfynir cau ysgol cyfrwng Cymraeg, byddwn yn hwyluso ac yn cefnogi mynediad at ddarpariaeth cyfrwng Cymraeg arall.

Mae nodau strategol ac amcanion/buddion y RhMA wedi'u cynllunio i hyrwyddo ac ategu amrywiaeth o ddisgwyliadau, ochr yn ochr â'r Egwyddorion Addysgol, ac maent yn seiliedig ar chwe thema allweddol:

 

 

Thema Amcan/Buddion
Hyfywedd Datblygu rhwydwaith o ysgolion sy'n gynaliadwy yn addysgol ac sy'n defnyddio adnoddau'n effeithlon yn y tymor hir yn unol ag egwyddorion addysgol Sir Gaerfyrddin.
Strategol Darparu dull strategol o ran buddsoddiadau cyfalaf, ac integreiddio hynny â rhaglen i resymoli'r ddarpariaeth ledled y rhwydwaith ysgolion er mwyn cyflenwi'r galw yn effeithiol drwy ad-drefnu neu ffedereiddio ysgolio.
Modern

Darparu seilwaith a chyfleusterau ar gyfer yr 21ain ganrif ym mhob ysgol mewn amgylcheddau dysgu gwell sydd â:

  • Cyfleusterau wedi'u huwchraddio
  • Gwell diogelwch
  • Seilwaith hygyrch
  • Datblygiadau technolegol

Bydd y rhain yn cefnogi'r gwaith o gyflawni amcanion craidd ar gyfer codi safonau addysgol a sicrhau eu bod yn parhau ar lefelau uchel yn unol â dyheadau'r Awdurdod Lleol.

Equity

Cyfrannu at gyflawni amcanion polisi a sector craidd megis:

  • Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg
  • Tlodi
  • Blynyddoedd Cynnar
  • Y Cwricwlwm Newydd
  • Cyfnod Sylfaen
  • Cyfnodau Allweddol 2, 3 a 4.
  • Ôl-16 (CA5)
  • Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) (gan gynnwys Diwygio ADY)
  • Anghenion Ymddygiad
  • Galwedigaethol
Cymuned Creu amgylchedd sy'n canolbwyntio ar y gymuned a sicrhau ffyniant i bawb drwy gyfleusterau y gall yr ysgol a'r cymunedau cyfagos eu rhannu, gan gyfrannu at ddatblygiad personol, iechyd, economaidd a chymunedol.
Cydlyniant

Cyfrannu at gyflawni amcanion polisi ehangach megis:

  • Teithio Llesol
  • Darpariaeth Chwaraeon a Chwarae yn yr Awyr Agored
  • Gofal Plant a Gofal Cofleidiol
  • Byw'n Iach
Cynaliadwyedd Ailadeiladu, ailfodelu, adnewyddu neu foderneiddio pob lleoliad ysgol sydd i'w gadw yn y tymor hir, er mwyn iddynt gydymffurfio â safonau dylunio'r 21ain ganrif i sicrhau bod pob adeilad yn cael yr effaith amgylcheddol leiaf er mwyn cyflawni amcan yr Awdurdod Lleol o fod yn garbon sero net erbyn 2030.

Adolygiad o'r Rhaglen Moderneiddio Addysg

Yn 2010 penderfynodd y Cyngor fod y RhMA yn cael ei hadolygu bob dwy flynedd neu fel y bo'n ofynnol, fel arall, er mwyn sicrhau'i bod yn cyd-fynd â therfynau amser rhaglen genedlaethol Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif (a ailenwyd yn Rhaglen Cymunedau Dysgu Cynaliadwy).

Ers ei sefydlu mae cynnal adolygiad rheolaidd yn nodwedd ganolog o'r RhMA er mwyn gallu cadw hyblygrwydd wrth wraidd y rhaglen i sicrhau ei bod yn gyfredol ac yn ymatebol i newidiadau yn y fframwaith polisi addysg a'i bod yn gallu diwallu anghenion cymdeithas sy'n datblygu'n gyson. Mae hyn hyd yn oed yn bwysicach yn yr hinsawdd bresennol/y cyfnod ar ôl y pandemig.

Mae meini prawf sydd wedi hen ymsefydlu, a ddatblygwyd ac a fabwysiadwyd yn lleol drwy ymgynghori ag arweinwyr ysgolion cynrychioliadol, wedi'u cytuno a'u mabwysiadu fel dangosyddion priodol hyfywedd ac angen am fuddsoddi. Mabwysiadwyd y rhain yn ffurfiol yn 2008 ac maent wedi llywio strwythur y Rhaglen Moderneiddio Addysg ers hynny. Mae'r meini prawf wedi cael eu hadolygu yn unol â newidiadau i strategaethau a pholisïau, yn ogystal â newidiadau i ffactorau allanol megis: pwysau/cyllidebau ariannol, ôl troed ysgolion, maint dosbarthiadau, recriwtio, cyflwr adeiladau yn dirywio a newidiadau demograffig i sicrhau eu bod yn cyd-fynd â dyheadau presennol ac yn y dyfodol.

Bob tro y caiff y RhMA ei hadolygu, caiff pob ysgol yn Sir Gaerfyrddin ei gwerthuso yn erbyn cyfres o feini prawf seiliedig ar dystiolaeth, sy'n caniatáu gwneud asesiad o hyfywedd gweithredol yr ysgol, a gwneud penderfyniadau ar sail angen buddsoddi cymharol pob ysgol.

Mae hyn yn galluogi'r Awdurdod i bennu rhaglen yn wrthrychol ar gyfer yr adolygiad strategol o'r rhwydwaith ysgolion a buddsoddi mewn moderneiddio yr ystad ysgolion mewn modd sy'n dryloyw ac yn amlwg yn deg.

O ganlyniad, mae pob ysgol yn cael ei rhoi mewn categori o fewn continwwm hyfywedd, i gadarnhau'r prognosis ar gyfer yr ysgol honno. Mae'r crynodeb o'r asesiad hyfywedd yn sail ar gyfer nodi prosiectau moderneiddio a chynigion rhesymoli o fewn y rhaglen gyffredinol.

Dylid nodi bod yr asesiad hyfywedd a'r casgliad ar gyfer pob ysgol yn seiliedig ar ddarpariaeth prif ffrwd a bydd dulliau eraill o ddarpariaeth megis y blynyddoedd cynnar, anghenion dysgu ychwanegol, ymddygiad ac ôl-16 yn cael eu llywio gan strategaethau ar wahân. Gellir gweld manylion y meini prawf hyfywedd a'r continwwm hyfywedd yn y tabl ar y dudalen nesaf.

 

Meini Prawf Hyfywedd

Ansawdd a Safonau mewn Addysg: ystyried mesurau allweddol a pherfformiad fel yr aseswyd drwy arolygiadau Estyn. Bydd pennu mesurau arbennig ar gyfer ysgol yn sbarduno adolygiad.

Arweinyddiaeth: sicrhau arweinyddiaeth gynaliadwy, gydag arweinwyr sy'n meddu ar gymwysterau addas sy'n rhydd i arwain a rheoli'r ysgol, lle na fydd gan yr un pennaeth ymrwymiad addysgu parhaol.

Nifer y Disgyblion: nifer y disgyblion sy’n mynd i’r ysgol, gyda niferoedd isel o ddisgyblion yn ddangosydd allweddol ar gyfer adolygu. Nifer y disgyblion yw'r prif ffactor mewn cyllid ysgolion a gall niferoedd isel o ddisgyblion ddylanwadu'n sylweddol ar ddarpariaeth gynaliadwy a strwythurau staffio.

Tueddiadau o ran Disgyblion: patrwm niferoedd disgyblion yn yr ysgol yn ystod y blynyddoedd blaenorol, gyda chofrestr sy’n lleihau yn ddangosydd allweddol ar gyfer adolygu.

Rhagamcaniad o Nifer y Disgyblion: asesiad o’r amcangyfrifon o nifer y disgyblion y disgwylir iddynt fynd i’r ysgol o fewn y dalgylch dynodedig a’r ystod oed berthnasol yn ystod y pum mlynedd nesaf, gyda gostyngiad neu gynnydd a ragwelir yn ddangosydd allweddol ar gyfer adolygu.

Lleoedd Gwag: nifer y lleoedd gwag yn yr ysgol, lle mae mwy na 10% o leoedd gwag mewn ardal yn gyffredinol yn ddangosydd ar gyfer adolygu i wella effeithiolrwydd ac effeithlonrwydd y ddarpariaeth fel y'i diffinnir gan Lywodraeth Cymru yn y Cod Trefniadaeth Ysgolion (2018).

Hyfywedd Ariannol:sefyllfa ariannol bresennol yr ysgol a’r hyn a ragwelir o dan Reoliadau Cyllido Ysgolion Cymru 2010, gyda diffyg yn y gyllideb yn ddangosydd allweddol ar gyfer adolygu.

Cyflwr Adeiladau'r Ysgol: cyflwr asedau ffisegol yr ysgol a chost gwella’u cyflwr i gyrraedd safon dderbyniol, a asesir ar sail cost adnewyddu fel ffactor o werth yr ased ac yng nghyswllt nifer y lleoedd i ddisgyblion (yn ôl y lleoedd swyddogol sydd ar gael yn yr ysgol).

Addasrwydd Adeiladau'r Ysgol: priodoldeb adeiladau a safle'r ysgol i gyflwyno’r cwricwlwm modern/Cwricwlwm newydd i Gymru yn effeithiol a sicrhau bod yr ased ar gael at ddefnydd y gymuned, ac amcan o gost unrhyw waith addasu neu helaethu i sicrhau bod y safle’n ddigonol.

Cyfleoedd Cyllido/Adfywio Cydweithredol: pe bai cyfleoedd ar gael ar gyfer cyllid a/neu gydweithio drwy fentrau adfywio, gan gynnwys gydag asiantaethau eraill e.e. Awdurdodau Esgobaethol.

Asesiad Hyfywedd Caiff pob ysgol ei hasesu ar sail y meini prawf hyfywedd ac yna eu grwpio yn un o'r ddau gategori yn y continwwm hyfywedd.
Continwwm Hyfywedd

Cadw'r ysgol             

Cynnal adolygiad strategol o'r ysgol neu'r ardal

Ar ôl i'r asesiadau hyfywedd gael eu cwblhau, mae pob prosiect yn cael ei osod mewn trefn yn seiliedig ar y meini prawf blaenoriaethu canlynol i ddarparu rhaglen gyffredinol hirdymor ar gyfer buddsoddi.

 

Angen Mewn mannau lle mae darparu rhagor o le neu adnewyddu'r lle presennol yn hanfodol er mwyn darparu ar gyfer disgyblion yn sgil rhesymoli ysgolion eraill neu mae'r galw am leoedd yn cynyddu'n naturiol trwy newidiadau demograffig, ar yr amod, yn yr achos olaf, bod ysgolion yn cydymffurfio â Pholisi Derbyn y Cyngor..
Nifer y Disgyblion Mewn mannau sydd â niferoedd cynyddol neu sefydlog o ddisgyblion neu'r ysgolion hynny y bernir gan yr Awdurdod eu bod yn angenrheidiol er mwyn darparu gwasanaethau addysg yn effeithiol yn y tymor hir.
Lleoedd Gwag Mewn mannau lle bydd hynny, ochr yn ochr â chynigion rhesymoli, yn hwyluso'r gostyngiad mwyaf yn nifer y lleoedd gwag yn yr ysgol.
Cyflwr Adeiladau'r Ysgol Mewn mannau lle bydd modd cyflawni'r cynnydd mwyaf tuag at sicrhau amcanion ar gyfer safleoedd o ansawdd uchel ar gyfer y nifer mwyaf o ddisgyblion
Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg Mewn prosiectau sy'n hyrwyddo ehangu addysg cyfrwng Cymraeg neu ddatblygu addysg ddwyieithog, i gefnogi'r amcanion a bennwyd yn y Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg sydd gan y Cyngor Sir. Darparu'r nifer cywir o leoedd i ddarparu addysg cyfrwng Cymraeg a dwyieithog.
Anghenion Dysgu Ychwanegol (ADY) Mewn mannau i gyflawni model o addysg gynhwysol a theg i bawb drwy gyfrwng y Gymraeg a'r Saesneg.
Gofal Plant - y Blynyddoedd Cynnar Mewn mannau i ddarparu'r math a'r swm cywir o ofal plant hygyrch o ansawdd uchel i ddiwallu anghenion rhieni/gofalwyr.
Carbon Sero Net a Chynaliadwyedd Mewn mannau i weithio tuag at fod yn Garbon Sero Net a gwella adeiladau sy'n aneffeithlon o ran adnoddau ac sy'n cael effaith fawr ar yr amgylchedd.
Hygyrchedd Mewn mannau nad ydynt ar hyn o bryd yn diwallu anghenion pob defnyddiwr o ran adeiladau a hyrwyddo cynhwysiant.
Cyfleusterau Cymunedol Mewn mannau nad ydynt yn gallu hyrwyddo defnydd diogel gan y gymuned y tu allan i oriau ysgol traddodiadol ar hyn o bryd.


Mae'r RhMA yn cael ei harwain gan nifer o baramedrau cenedlaethol a lleol sy'n dylanwadu ar yr ymyriadau sydd ar gael i ddatblygu'r rhaglen a'i rhoi ar waith.

Paramedrau

Mae unrhyw newid trawsnewidiol i'r ystad ysgolion yn dibynnu ar y canlynol:

  • Cod Trefniadaeth Ysgolion – canllawiau statudol sy'n nodi cyfrifoldebau'r Awdurdod Lleol mewn perthynas ag ad-drefnu ysgolion a newidiadau a reoleiddir i wneud newidiadau sylweddol.
  • Proses Ffedereiddio Ysgolion a Gynhelir yng Nghymru – canllawiau statudol ar gyfer sefydlu ffederasiynau ysgolion.
  • Rhaglen Cymunedau Dysgu Cynaliadwy Llywodraeth Cymru – mae rhaglen fuddsoddi Cyfalaf Llywodraeth Cymru yn darparu cyfleoedd cyllido cydweithredol i Awdurdodau Lleol trwy ei phroses cymeradwyo achosion busnes.
  • Rhaglen Gyfalaf – Mae'n amlinellu cyllid Cyfalaf yr Awdurdod Lleol sydd ar gael ar gyfer yr Adran Addysg dros gyfnod o bum mlynedd.
  • Y Broses Ddemocrataidd o Wneud Penderfyniadau – Proses a gymeradwywyd gan y Cyngor Sir ar gyfer penderfynu ynghylch cynigion trefniadaeth ysgolion. Y Cyngor Sir yw'r corff penderfynu terfynol.

Ymyriadau (Opsiynau ar gyfer Newid)

Defnyddir ymyriadau i hwyluso newid i'r rhwydwaith ysgolion a gellir eu rhannu'n ddau fath, sef Statudol a Pholisi a Buddsoddi mewn Seilwaith.
Defnyddir Ymyriadau Statudol a Pholisi i ddatblygu rhwydwaith strategol a gweithredol effeithiol o ysgolion, sy'n diwallu'r angen am addysg ar hyn o bryd ac yn y dyfodol. Nodir cynigion drwy'r Adolygiad o'r Rhaglen Moderneiddio Addysg ac maent yn ymateb i anghenion ardaloedd ar adegau penodol. Maent yn cynnwys:

 

Cyngor Sir Caerfyrddin yw'r Awdurdod Derbyn ar gyfer ei holl ysgolion meithrin, cynradd ac uwchradd a gynhelir ac eithrio ysgolion gwirfoddol a gynorthwyir lle mai Corff Llywodraethu yr ysgol yw'r Awdurdod Derbyn.

Fel arfer, caiff disgyblion eu derbyn yn llawn amser i ysgol gynradd ar ddechrau tymor eu pen-blwydd yn 4 oed.

Mae rhai ysgolion hefyd yn cynnig darpariaeth feithrin ran-amser ac mae disgyblion fel arfer yn cael eu derbyn ar ddechrau'r tymor yn dilyn eu pen-blwydd yn 3 oed.

Yn unol â'r gyfraith mae'n rhaid i rieni drefnu bod eu plant yn derbyn addysg amser llawn ar ddechrau'r tymor yn dilyn eu pen-blwydd yn 5 oed.

Mae'n rhaid i ddisgyblion ysgolion cynradd ddechrau'r ysgol uwchradd yn y mis Medi yn dilyn eu pen-blwydd yn 11 oed.

 

Dyddiadau penblwydd Dechrau Meithrin Rhan-amser [Y tymor yn dilyn pen-blwydd y plentyn yn 3 oed] Dechrau Ysgol Amser Llawn [Y tymor yn dilyn pen-blwydd y plentyn yn 4 oed] Oedran Ysgol Gorfodol [Y tymor yn dilyn pen-blwydd y plentyn yn 5 oed] Dechrau yn yr ysgol uwchradd [y mis Medi yn dilyn pen-blwydd y plentyn yn 11 oed]
Pen-blwydd rhwng 1 Medi a 31 Rhagfyr Tymor y Gwanwyn Tymor yr Hydref Tymor y Gwanwyn Tymor yr Hydref
Pen-blwydd rhwng 1 Ionawr a 31 Mawrth Tymor yr Haf Tymor y Gwanwyn Tymor yr Haf Tymor yr Hydref
Pen-blwydd rhwng 1 Ebrill a 31 Awst Tymor yr Hydref Tymor yr Haf Tymor yr Hydref Tymor yr Hydref

Rhaid i rieni/gwarcheidwaid gyflwyno cais ffurfiol am le rhan-amser ac amser llawn mewn ysgol. Ers 2017/18, mae holl geisiadau derbyn Sir Gaerfyrddin wedi'u cyflwyno ar-lein drwy wefan y Cyngor. Gall rhieni wneud cais am hyd at dair ysgol ac mae'n rhaid iddynt restru eu dewisiadau o ran ysgolion yn ôl y dewis 1af, yr 2il ddewis a’r 3ydd dewis. Rhaid cyflwyno ceisiadau erbyn y dyddiad cau perthnasol. Os na all rhieni/gwarcheidwaid gyflwyno cais ar-lein gartref, gellir gwneud trefniadau eraill i gyflwyno'r cais o ysgol neu o Ganolfannau Gwasanaethau Cwsmeriaid y Cyngor.

Mae gan bob ysgol yn Sir Gaerfyrddin Nifer Derbyn (ND). Mae hyn yn nodi nifer y disgyblion y gellir eu derbyn i unrhyw grŵp blwyddyn ac mae'n seiliedig ar allu pob ysgol unigol i ddarparu adeiladau a chyfleusterau addas ar gyfer disgyblion. Os yw nifer y ceisiadau sy'n dod i law yn fwy na'r ND, caiff ceisiadau eu blaenoriaethu gan ddefnyddio'r meini prawf goralw a gyhoeddwyd.

Os na fydd rhieni'n llwyddo i gael lle amser llawn i'w plentyn yn eu dewis ysgol gynradd neu ysgol uwchradd, bydd ganddynt hawl i apelio yn erbyn y penderfyniad hwn. Nid oes hawl i apelio yn achos gwrthod mynediad i ddarpariaeth feithrin ran-amser.

Mae rhagor o wybodaeth am brosesau Derbyn ac Apelio Sir Gaerfyrddin ar gael ar y wefan ac yn y llyfryn Gwybodaeth i Rieni. Gellir gweld Polisi Derbyn Ysgolion 2023-24 yn llawn hefyd.

Mae dalgylch yn cyfeirio at ardal ddaearyddol lle mae angen i ddisgyblion fynychu ysgol benodol fel rheol.

Defnyddir dalgylchoedd ysgol i wneud y canlynol:

  • dangos i rieni pa ysgol yw eu hysgol leol nhw.
  • helpu ysgolion i uniaethu â'r cymunedau a wasanaethir ganddynt.
  • blaenoriaethu derbyn disgyblion i ysgolion pan fo mwy o geisiadau na nifer y lleoedd sydd ar gael. Byw o fewn y dalgylch yw un o'r meini prawf derbyn yn Sir Gaerfyrddin gan sicrhau bod ysgolion ar gael i wasanaethu plant lleol yn gyntaf.
  • fel cyfrwng cynllunio i alluogi'r Awdurdod i gyflawni ei ddyletswydd o ran rhagweld y galw am addysg mewn ardal ac o ran cynllunio i ddiwallu'r galw hwnnw.
  • fel elfen o'r polisi trafnidiaeth er mwyn hwyluso trefniadau cludiant o'r cartref i'r ysgol a rheoli costau.

Mae pob ysgol yn Sir Gaerfyrddin yn gwasanaethu dalgylch dynodedig. Bydd gan blant sy'n byw mewn dalgylch dynodedig ysgol well siawns y bydd eu cais am le yn yr ysgol yn llwyddiannus. Fodd bynnag, nid oes sicrwydd y bydd yn cael lle.

Hefyd bydd gan blant sy'n byw yn nalgylch yr ysgol well siawns o gael cludiant am ddim o'r cartref i'r ysgol.

Gellir gwneud cais i anfon plant i unrhyw ysgol yn y sir ond nid oes sicrwydd y byddant yn cael lle. Ac eithrio lleoedd meithrin ar gyfer plant 3 oed mae gennych hawl i apelio os gwrthodir eich cais.

Pan fydd plentyn yn symud o'r ysgol gynradd i'r ysgol uwchradd, mae cais am le mewn ysgol a chludiant ysgol am ddim yn seiliedig ar y cyfeiriad cartref ac nid yr ysgol gynradd yr oedd y plentyn yn ei mynychu.

Adolygiad o Ddalgylchoedd

Dechreuwyd yr adolygiad diweddaraf o ddalgylchoedd yn 2008 ac roedd yn cynnwys ymarfer helaeth ynghylch dalgylchoedd presennol y sir. O ganlyniad i'r adolygiad, cymeradwywyd y dalgylchoedd yn Llanelli, Caerfyrddin a Dinefwr gan y Bwrdd Gweithredol yn Chwefror 2010, Ionawr 2011 a Gorffennaf 2010 yn y drefn honno.

Oherwydd hynny, mae angen adolygiad wedi'i ddiweddaru o'r dalgylchoedd presennol bellach i sicrhau eu bod yn parhau i fod yn berthnasol ac yn gydnaws â'r rhwydwaith/ôl troed ysgolion presennol. Mae hyn yn cael ei ddatblygu ar hyn o bryd.

Mae’r term ‘ffederasiwn’ yn disgrifio cytundeb ffurfiol a chyfreithiol, lle mae mwy nag un ysgol, ac nid mwy na chwech, yn rhannu trefniadau llywodraethu ac yn cael Corff Llywodraethu sengl.

Fel y nodir yn y Broses Ffedereiddio Ysgolion a Gynhelir yng Nghymru mae ysgolion wedi gallu ffedereiddio ers 2010 gan ddefnyddio'r broses a nodwyd yn Rheoliadau Ffedereiddio Ysgolion a Gynhelir ac Amrywiol Newidiadau (Cymru) 2010. Bu i'r broses Ffedereiddio ysgolion a gynhelir yng Nghymru ddisodli Rheoliadau Ffedereiddio 2010 ar 22 Mai 2014, a hefyd roi'r grym i Awdurdodau Lleol ffedereiddio ysgolion. Mae'r canllawiau presennol yn nodi sut gall Awdurdodau Lleol, yn ogystal â chyrff llywodraethu, ffedereiddio ysgolion, a sut gall ffederasiynau gael eu cynnig, eu sefydlu a'u ffurfio.

Mae'r broses y byddai awdurdod lleol yn ei defnyddio i ffedereiddio ysgolion bron yn union yr un fath â'r broses a ddilynid gan gyrff llywodraethu. Os yw awdurdod lleol yn ystyried ffedereiddio ysgol wirfoddol a gynorthwyir, ysgol wirfoddol a reolir neu ysgol sefydledig, dylai yn gyntaf gysylltu â'r Comisiwn Elusennau i drafod y cynigion. Rhaid iddo hefyd gael cydsyniad yr awdurdod esgobaethol neu'r ymddiriedolwyr perthnasol neu'r personau sy'n gyfrifol am benodi'r llywodraethwyr sefydledig.

Er mwyn i ffederasiwn lwyddo, rhaid i bob ysgol ymrwymo amser ac adnoddau. Bydd arweinyddiaeth glir a strwythurau rheoli ynghyd â gweledigaeth a rennir a nod cyffredin yn galluogi'r disgyblion i fanteisio ar gwricwlwm ehangach i gyfoethogi eu profiadau a darparu addysg o safon uchel i helpu i wella eu cyrhaeddiad.

Bydd y pŵer a roddir i Awdurdodau Lleol ffedereiddio yn darparu dull gwerthfawr ychwanegol i'r Rhaglen Moderneiddio Addysg wrth ystyried darpariaeth ar gyfer ardaloedd ledled Sir Gaerfyrddin yn y dyfodol.

Mae Ffedereiddio Anffurfiol wedi cael ei ddefnyddio fel ymyriad i sicrhau arweinyddiaeth yn rhai o'n hysgolion lle mae'n heriol recriwtio arweinwyr cynaliadwy oherwydd pwysau ar y gyllideb/niferoedd y disgyblion/natur wledig yr ysgol.

Mae Ffedereiddio Ffurfiol wedi cael ei ddefnyddio gan ysgolion yn ogystal â'r Awdurdod Lleol i:

  • Sicrhau arweinyddiaeth gynaliadwy.
  • Gwella cynaliadwyedd ysgolion yn y dyfodol.
  • Gwella profiadau disgyblion.
  • Gwella'r sefyllfa ynghylch y gyllideb.
  • Ffurfioli trefniadau gweithio ar y cyd.

Fodd bynnag, yn fwyaf diweddar, mae ffedereiddio fel ymyriad yn cael ei herio. Mae dod o hyd i arweinyddiaeth gynaliadwy ar gyfer ffederasiynau ffurfiol yn dod yn fwyfwy anodd oherwydd y cyfrifoldeb sy'n gysylltiedig â rheoli mwy nag un ysgol. Gall y pwysau gwaith ychwanegol sy'n gysylltiedig â rheoli Ffederasiwn gael effaith negyddol ar lesiant Pennaeth. Yn ogystal, oherwydd y cynnydd mewn costau tanwydd, mae rhai Penaethiaid yn cwestiynu hyfywedd rôl y Pennaeth Gweithredol oherwydd y teithio ychwanegol.

Cyn 2020, nid oedd gan yr Awdurdod Lleol broses gymeradwy ar waith ar gyfer penderfynu ar gynigion ffedereiddio, yn wahanol i'r broses o wneud penderfyniadau a oedd ar waith ar gyfer penderfynu ar gynigion ad-drefnu ysgolion. Fodd bynnag, ym mis Chwefror 2020, cymeradwyodd y Bwrdd Gweithredol broses o wneud penderfyniadau ar gyfer cynigion ffedereiddio a arweinir gan Awdurdod Lleol, lle byddai'r Aelod Cabinet dros Addysg yn gwneud y penderfyniad ynghylch a ddylid rhoi cynnig ffedereiddio ar waith ai peidio.

Yn ogystal â hyn, mae Deddf Safonau a Threfniadaeth Ysgolion (Cymru) 2013 yn rhoi'r pŵer i Weinidogion Cymru gyhoeddi cynigion i:

  • sefydlu neu gau ysgolion cymunedol neu ysgolion meithrin a gynhelir neu wneud newid a reoleiddir iddynt (gweler 3.3 o’r Cod);
  • cau ysgol wirfoddol neu sefydledig;
  • cynyddu neu leihau capasiti ysgol sefydledig neu wirfoddol heb gymeriad crefyddol.

Gall cyrff llywodraethu ysgolion sefydledig neu wirfoddol wneud cynigion i:

  • gau eu hysgol;
  • gwneud newid a reoleiddir i’w hysgol.

Gall unrhyw un wneud cynigion i sefydlu ysgol wirfoddol newydd. Fodd bynnag, dylai awdurdodau lleol gydweithio â’r corff crefyddol perthnasol pan mai cynnig i sefydlu ysgol wirfoddol o natur grefyddol sydd dan sylw.

Ni cheir sefydlu ysgol sefydledig nac ysgol arbennig sefydledig newydd yng Nghymru.

Gall awdurdodau lleol hefyd wneud cynigion i ychwanegu neu ddileu chweched dosbarth mewn ysgolion uwchradd gwirfoddol a sefydledig, ond dim ond os ydynt wedi cael caniatâd Gweinidogion Cymru i wneud hynny. Rhaid ceisio caniatâd drwy gais ysgrifenedig sy’n nodi rhesymeg yr awdurdod lleol dros y cynnig yn glir.

Yn ogystal â hyn, mae Deddf 2013 yn rhoi'r pŵer i Weinidogion Cymru gyhoeddi cynigion i:

  1. unioni darpariaeth ormodol neu annigonol o leoedd mewn ysgolion (lle maent eisoes wedi cyhoeddi cyfarwyddyd i awdurdod lleol neu gorff llywodraethu i’r perwyl hwnnw) (adran 59);
  2. sicrhau darpariaeth ranbarthol ar gyfer anghenion addysgol arbennig (lle maent eisoes wedi cyhoeddi cyfarwyddyd i awdurdod lleol/awdurdodau lleol/cyrff llywodraethu i’r perwyl hwnnw) (adran 68), ac
  3. ychwanegu neu ddileu chweched dosbarth mewn ysgol (adran 71).


Mae ymyriadau cynigion y Cod Trefniadaeth Ysgolion a nodir uchod yn cael eu hwyluso gan y broses ddemocrataidd fewnol o wneud penderfyniadau (gweler Atodiad 1). Cafodd y broses a gymeradwywyd ei diwygio'n fwyaf diweddar ym mis Ionawr 2021 ac mae wedi'i hen sefydlu. Yn hanfodol, gwneir y penderfyniad terfynol gan y Cyngor Sir ynghylch a ddylid rhoi cynigion ad-drefnu ysgolion ar waith ai peidio.

Cyflawnir prosiectau drwy Ymyriadau Buddsoddi mewn Seilwaith (Opsiynau ar gyfer Datblygu) megis:

Estyniadau - yn cyfeirio at y broses o helaethu adeilad neu strwythur presennol i greu lle neu ystafelloedd ychwanegol. Mae'n cynnwys adeiladu rhannau newydd sydd wedi'u hintegreiddio â'r adeilad gwreiddiol, gan gynyddu ei faint cyffredinol a'i ymarferoldeb. Gellir ychwanegu estyniadau i wahanol rannau o adeilad, megis ychwanegu ystafelloedd ychwanegol, ehangu cegin, creu adain newydd, neu helaethu'r lloriau uchaf. Pwrpas estyniad yw diwallu anghenion newidiol y defnyddwyr, darparu lle ar gyfer twf, neu wella gwerth ac ymarferoldeb yr eiddo.

Mae adeiladau newydd yn cyfeirio at y broses o greu adeilad neu strwythur cwbl newydd o'r dechrau. Yn y math hwn o adeiladu, nid oes strwythur sy'n bodoli eisoes, ac mae'r prosiect fel arfer yn cynnwys clirio'r safle, gosod y sylfaen, ac adeiladu pob elfen o'r adeilad, gan gynnwys waliau, lloriau, toeau a chyfleustodau. Mae adeiladau newydd yn gyffredin ar gyfer safleoedd tir glas (tir heb ei ddatblygu) neu pan fo strwythur presennol y tu hwnt i gael ei atgyweirio neu nad yw'n addas i'w adnewyddu.

Mae ailfodelu yn golygu gwneud newidiadau neu welliannau sylweddol i strwythur, cynllun neu ddyluniad adeilad presennol. Yn wahanol i estyniad, sy'n ychwanegu lle newydd, mae ailfodelu'n canolbwyntio ar adnewyddu a newid y lle presennol i fodloni anghenion y defnyddwyr yn well neu i ddiweddaru golwg ac ymarferoldeb yr adeilad. Gall prosiectau ailfodelu gynnwys adnewyddu ystafelloedd ymolchi, ceginau, neu ystafelloedd eraill, newid y cynllun mewnol, uwchraddio systemau trydanol neu blymio, neu ychwanegu nodweddion mewnol newydd.

Mae adnewyddu yn cyfeirio at y broses o adnewyddu, atgyweirio neu ddiweddaru adeilad neu strwythur sy'n bodoli eisoes, gyda'r nod o adfer ei gyflwr a'i ymarferoldeb i gyflwr gwell. Yn wahanol i ailfodelu, mae adnewyddu fel arfer yn golygu newidiadau llai helaeth ac mae'n canolbwyntio ar wella estheteg, ymarferoldeb a chyflwr cyffredinol yr adeilad. Gall hyn gynnwys atgyweirio elfennau sydd wedi torri neu wedi treulio, ailbaentio, gosod gosodiadau a ffitiadau newydd, ac uwchraddio systemau i sicrhau bod yr adeilad yn cyrraedd safonau modern.

Mae adeiladu modiwlaidd neu symudol yn cyfeirio at ddull o adeiladu strwythurau lle mae'r cydrannau neu'r modiwlau yn cael eu hadeiladu oddi ar y safle mewn ffatri neu amgylchedd rheoledig ac yna'n cael eu cludo i'r lleoliad terfynol i'w cydosod. Mae'r modiwlau hyn wedi'u paratoi o flaen llaw, sy'n golygu eu bod yn cael eu cynhyrchu mewn meintiau a dyluniadau safonol, ac felly'n gallu cael eu cludo'n hawdd a'u cydosod yn gyflym ar y safle.

Mae'r ymyriadau buddsoddi yn cael eu llywodraethu'n gorfforaethol yn ogystal â thrwy Fyrddau Prosiect a Rhaglen Moderneiddio Addysg a Chymunedau (gweler Atodiad 2).

 

 

Opsiynau Ymyriad drwy Fuddsoddi Disgrifiad
Dim angen buddsoddiad cyfalaf Dim angen buddsoddiad
Adeiladau Ychwanegol Estyniad / Modiwlaidd Byddai buddsoddi yn golygu helaethu ysgol i ddarparu adeiladau/darpariaeth ychwanegol
Adnewyddu/Ailgyflunio Byddai buddsoddi yn golygu adnewyddu/ailgyflunio ysgol ar ei safle presennol
Ardal 3-11 newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu un ysgol 3-11 newydd i gymryd lle mwy nag un ysgol mewn ardal
Ysgol 3-11 newydd yn lle'r un bresennol Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 3-11 newydd i gymryd lle ysgol bresennol ar ei safle presennol neu ar safle newydd
Ysgol 3-11 newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 3-11 newydd
Ysgol 11-16 newydd yn lle'r un bresennol Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 11-16 newydd i gymryd lle ysgol bresennol ar ei safle presennol neu ar safle newydd
Ysgol 11-16 newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 11-16 newydd
Ysgol 11-19 newydd yn lle'r un bresennol Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 11-19 newydd i gymryd lle ysgol bresennol ar ei safle presennol neu ar safle newydd
Ysgol 11-19 newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol 11-19 newydd
Sefydlu ysgol 3-16 Byddai buddsoddi yn golygu sefydlu ysgol 3-16 i gymryd lle'r ddarpariaeth gynradd/uwchradd bresennol
Sefydlu ysgol 3-19 Byddai buddsoddi yn golygu sefydlu ysgol 3-19 i gymryd lle'r ddarpariaeth gynradd/uwchradd bresennol
Ysgol Arbennig Newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu ysgol arbennig newydd i gymryd lle ysgol arbennig bresennol ar ei safle presennol neu ar safle newydd
Darpariaeth ADY newydd Byddai buddsoddi yn golygu adeiladu darpariaeth ADY newydd
Uned ADY Byddai buddsoddi yn golygu sefydlu darpariaeth ADY integredig ar safleoedd ysgolion
Darpariaeth ymddygiad newydd Byddai buddsoddiad yn golygu adeiladu darpariaeth ymddygiad newydd
Uned Ymddygiad Byddai buddsoddi yn golygu sefydlu darpariaeth ymddygiad integredig ar safleoedd ysgolion

Egwyddorion Isafswm Buddsoddiad

  • Bydd angen i unrhyw ysgol newydd sy'n cynnwys darpariaeth gynradd gyfrannu at gyflawni uchelgeisiau Cynllun Strategol y Gymraeg mewn Addysg Sir Gaerfyrddin.
  • Bydd pob ysgol yn cael ei hadeiladu i ddarparu lle ar gyfer Addysg Blynyddoedd Cynnar 3 oed.
  • Bydd pob ysgol yn cael ei hadeiladu ar ôl ystyried yr angen am ddarpariaeth gofal plant cofleidiol o 2 oed (yn seiliedig ar ddadansoddiad o fylchau).
  • Bydd pob ysgol yn cael ei hadeiladu ar ôl ystyried yr angen am leoedd i'w defnyddio gan y gymuned.
  • Bydd pob ysgol yn cael ei hadeiladu ar ôl ystyried yr angen am ddarpariaeth Anghenion Dysgu Ychwanegol.
  • Bydd pob ysgol yn cael ei hadeiladu ar ôl ystyried y gofynion hamdden/chwaraeon yn yr ardal.

Ers cyflwyno'r RhMA yn 2001 a hyd at ddiwedd blwyddyn ariannol 2022/2023, mae Cyngor Sir Caerfyrddin wedi buddsoddi £325m yn ei ysgolion.

Hyd yn hyn, bu modd rhoi'r RhMA ar waith drwy sefydlu strategaeth gyllido arloesol ar gyfer buddsoddiadau cyfalaf sydd wedi manteisio ar amrywiaeth o ffynonellau cyllido a'u hintegreiddio, sef:

  • Grantiau Llywodraeth Cymru – Grant Cymunedau Dysgu Cynaliadwy (a elwid gynt yn Grant Ysgolion ar gyfer yr 21ain Ganrif), Grant Gwella Adeiladau Ysgolion, Grant Systemau Chwistrellu Tân, Grant Cyfalaf Dechrau'n Deg, ac ati.
  • Derbyniadau Cyfalaf – a grëwyd drwy waredu asedau ysgol sy'n ddiangen yn weithredol (os nad ydynt yn cael eu defnyddio gan y gymuned ac ati). Yn dilyn penderfyniad blaenorol gan y Cyngor Sir, caiff yr holl dderbyniadau a grewyd drwy werthu hen safleoedd ysgolion eu neilltuo i'w hailfuddsoddi yn y rhaglen moderneiddio ysgolion.
  • Benthyca Darbodus –cyfraniadau o refeniw a grëir drwy enillion effeithlonrwydd sy'n deillio o resymoli'r rhwydwaith ysgolion a thrwy addasiad yn y gyllideb ddirprwyedig ysgolion.
  • Cyfalaf Cyffredinol – cyfraniadau o ddyraniad cyfalaf cyffredinol y Cyngor. (Wedi'u neilltuo) Cytundebau Adran 106 – cyfraniadau gan ddatblygwyr eiddo preswyl.
  • Cyfraniadau Ysgolion – cyfraniadau o gyllidebau refeniw ysgolion.

Mae'r dull arloesol o gyllido'r gwaith o foderneiddio ysgolion a ddefnyddir gan Gyngor Sir Caerfyrddin wedi caniatáu i'r Awdurdod wneud cynnydd sylweddol o ran gwella ansawdd y cyfleusterau mewn nifer o ysgolion. I ddechrau, cafodd y Cyngor gyllid drwy fenthyca darbodus o gyllidebau ysgolion gweithredol, ond mae hyn wedi dod i ben ers hynny gan nad oes fawr ddim lle ar gyfer cyfraniadau refeniw.

Yn fwyaf diweddar, mae'r Awdurdod Lleol wedi llwyddo i gael grantiau i gyllido 100% o brosiectau amrywiol sy'n canolbwyntio'n benodol ar: Anghenion Dysgu Ychwanegol, Ysgolion Bro, Ardaloedd Hybiau Cymunedol a Chyfrwng Cymraeg.

Rhaglen Dreigl Cymunedau Dysgu Cynaliadwy | LLYW.CYMRU

Mae rhaglen fuddsoddi dreigl yn cael ei rhoi ar waith er mwyn bod yn fwy effeithlon a gwella’r ddarpariaeth ar gyfer partneriaid (awdurdodau lleol, colegau ac ati) a Llywodraeth Cymru. Bydd y rhaglen dreigl yn cryfhau un o nodweddion allweddol y Rhaglen, sef datblygu prosiectau yn ôl amserlen a blaenoriaethau’r partneriaid cyflawni, gan wneud i ffwrdd â’r ‘optimistiaeth ormodol’, neu'r angen i bartneriaid cyflawni gyflwyno cynigion rhy uchelgeisiol ar gyfer cyfnod sy’n dynn iawn fel arfer.

Rhaglen Dreigl Gyfalaf 9 Mlynedd

 

Blynyddoedd Disgwyliadau
1, 2 a 3 Disgwyl i brosiectau gyrraedd achos busnes llawn o fewn y 3 blynedd
4, 5 a 6 Prosiectau'n cael eu datblygu ac yn mynd drwy ymgynghoriad statudol
7,8 a 9 Prosiectau hirdymor sydd mewn golwg

Mae'n rhaid cyflwyno rhaglen gyfalaf 9 mlynedd i Lywodraeth Cymru, gan gynnwys bras ragolwg cyllid ar gyfer y 9 mlynedd, er mwyn ystyried rhoi ymrwymiad a chymorth ar gyfer y 3 blynedd gyntaf a chymorth mewn egwyddor ar gyfer blynyddoedd 4, 5 a 6. Bydd blynyddoedd 7 i 9 yn adlewyrchu’r prosiectau hirdymor sydd mewn golwg. Os yw'n briodol, gellir cynnwys prosiectau Band B ar ddechrau'r rhaglen gyfalaf 9 mlynedd.

Rhaid i bartneriaid cyflawni adolygu ac ailgyflwyno eu Rhaglen erbyn Mawrth 2024 fan bellaf.

Mae pwysau sylweddol eraill ar y rhaglen gyfalaf Addysg a Phlant nad ydynt wedi cael eu nodi ar hyn o bryd.

O angenrheidrwydd mae'r pwysau hyn ‘wedi'u cyllido o gyfalaf y RhMA fel a ganlyn:

  • Deddf Cydraddoldeb 2010 - mae'n ofyniad cyfreithiol i'r Awdurdod Lleol wneud addasiadau rhesymol i safleoedd ysgolion. Mae £1.5M wedi cael ei wario yn ystod y 5 mlynedd diwethaf.
  • Pwysau o ran adeiladau - Mae £590K wedi cael ei wario ar adeiladau dros dro yn ystod y 5 mlynedd diwethaf. Mae'r tueddiadau presennol yn awgrymu y bydd gofyniad cynyddol i ymateb i gynnydd tymor byr i ganolig yn nifer y disgyblion mewn rhannau o'r sir.
  • Gwariant Brys - Mae sefyllfaoedd brys yn codi ac mae'n ofynnol defnyddio rhaglen gyfalaf yr Adran Addysg i ddiwallu anghenion brys. Mae £1.5M wedi cael ei wario yn ystod y 5 mlynedd diwethaf.

Yn ogystal, mae'r cronfeydd cyfalaf sydd ar gael ar gyfer cynnal a chadw adeiladau mewn ysgolion o dan bwysau difrifol. Ers blwyddyn ariannol 2018/19, mae'r Awdurdod wedi derbyn grant o £11.65M ar gyfer gwaith cynnal a chadw adeiladau wedi'i gyfalafu i ysgolion. Mae'r cyllid grant a ddarperir ar ben y gyllideb gorfforaethol tua £1.3M y flwyddyn sy'n cyfateb i £5.2M dros yr un cyfnod. Hyd yn oed gyda'r grant ychwanegol mae'r gyllideb yn parhau i fod dan bwysau difrifol i ymdopi â'r galw am waith brys mewn ysgolion. Mae cyfanswm y gwaith cynnal a chadw cyfalaf (a gymeradwywyd/sydd ar y gweill ac yn aros am gymeradwyaeth) sydd ei angen dros y 3 blynedd nesaf (23/24, 24/25 a 25/26) yn cyfateb i £22.8m, o'i gymharu â chyllideb flynyddol o tua £1.3m ynghyd ag unrhyw grant gan Lywodraeth Cymru.


Atodiad 2

Llywodraethu'r Rhaglen Moderneiddio Addysg

Mae'r fframwaith llywodraethu (a ddangosir isod) ar gyfer y Rhaglen Moderneiddio Addysg (fel rhan o Fwrdd y Rhaglen Moderneiddio Addysg a Chymunedau) bellach wedi hen sefydlu gan ddiffinio'r rolau a'r cyfrifoldebau'n glir.

Fframwaith Llywodraethu y Rhaglen Moderneiddio Addysg a Chymunedau

Rheolir rhaglenni gwaith yn unol â methodoleg PRINCE2 ac egwyddorion MSP, a rheolir prosiectau unigol yn unol â phecyn cymorth Rheoli Prosiectau Sir Gaerfyrddin, sy'n sicrhau eu bod yn cydymffurfio â Llawlyfr Grantiau i Brosiectau'r Awdurdod, y ddogfen Rheoli Cyfalaf a rheoliadau ariannol a chaffael.

Fe'u rheolir gan Swyddogion Prosiect y Rhaglen Moderneiddio Addysg a Swyddogion Dylunio Eiddo sy'n adrodd i'r Bwrdd Cyflawni Prosiect bob mis. Mae cynrychiolwyr o Adnoddau Dynol, Trafnidiaeth, Cyfreithiol, Moderneiddio Ysgolion, Cymunedau, Safonau ac Ansawdd, Cyllid, Anghenion Dysgu Ychwanegol a'r Amgylchedd yn aelodau o'r grŵp, ac mae swyddogion eraill yn cael eu cyfethol i'r tîm yn ôl yr angen.

Mae'r Bwrdd Cyflawni Prosiect yn cefnogi ac yn atebol i Fwrdd Rhaglen Moderneiddio Addysg a Chymunedau y Cyngor (a ymgorfforwyd yn 2017) am gyfeiriad a rheolaeth gyffredinol prosiectau. Yn y pen draw, Bwrdd y Rhaglen sy'n gyfrifol am sicrwydd bod prosiectau'n parhau i fod ar y trywydd iawn i gyflawni'r amcanion buddsoddi a ddymunir o'r ansawdd angenrheidiol i gyflawni'r agenda Cymunedau Dysgu Cynaliadwy. Mae ganddynt yr awdurdod ar gyfer y prosiect o fewn y cylch gwaith a bennwyd yn gorfforaethol gan y Cabinet a'r Cyngor Sir


Atodiad 3

  • 1

    2004

    Ystâd ysgol anhyfyw ac anghynaladwy

    133 ysgolion cynradd

    15 ysgolion uwchradd

    2 ysgolion arbennig

  • 2

    Ymyriad

    Buddsoddiad o £161 miliwn i foderneiddio adeiladau ysgolion

  • 3

    2014

    Hyfywedd a chynaliadwyedd ystad ysgol yn gwella 

    15 ysgoliion cynradd

    12 ysgolion uwchradd

    2 ysgolion arbennig

  • 4

    Ymyriad

    Cyfanswm y buddsoddiad o £295 miliwn hyd yma i foderneiddio adeiladau ysgolion.

  • 5

    2023

    Hyfywedd a chynaliadwyedd ystad ysgol yn gwella

    94 ysgolion cynradd

    12 ysgolion uwchradd

    1 ysgol arbennig

  • 6

    Ymyriad

    Angen buddsoddiad o tua £350+ miliwn i forderneiddio adeiladau ysgolion ymhellach.

  • 7

    Dyfodol Dyhead

    Ystâd ysgol hyfyw gynaliadwy ac effeithlon.