Awtistiaeth
Anhwylder datblygiadol yw awtistiaeth (neu anhwylder sbectrwm awtistig) sy'n effeithio ar y ffordd y mae rhywun yn cyfathrebu â phobl eraill ac yn ymwneud â'r byd o'u cwmpas. Effeithir ar blant mewn gwahanol ffyrdd. Gall y rhain gynnwys:
- Materion synhwyraidd - ymatebion anarferol i synau, arogleuon, cyffwrdd, blasau a mewnbwn gweledol
- Lleferydd ac Iaith – datblygiad anarferol o ran lleferydd a/neu ddiffygion o ran hynny, dehongli iaith yn llythrennol, ac anawsterau prosesu iaith
- Ymddygiad ailadroddus neu obsesiynol a diddordebau dwys
- Rhyngweithio cymdeithasol – anhawster deall perthnasoedd, ymddygiad a rheolau cymdeithasol
- Cyfathrebu cymdeithasol - cyfathrebu llafar a dilafar megis ystumiau, tôn y llais, cyfleu teimladau â'u hwyneb
- Anhyblygrwydd o ran meddwl ac anhawster o ran dychymyg cymdeithasol
Mae'r problemau hyn yn achosi anawsterau gwahanol i bob plentyn. Mae lefelau uchel o orbryder yn broblem gyffredin i blant sydd ag awtistiaeth.
Sut bydd yr ysgol yn helpu?
- Eir ati i helpu plant ag anawsterau cyfathrebu cymdeithasol yn yr ystafell ddosbarth drwy ystyried profiad y plant a gwneud rhai newidiadau syml. Dylai arferion da yr ysgol gynnwys:
- Amgylchedd cyfoethog ei iaith sy'n hybu dysgu iaith
- Iaith glir, benodol wedi'i hategu ag awgrymiadau gweledol (geiriau, symbolau a lluniau) i helpu'r dysgu
- Gwahaniaethu gwybodaeth ac esboniadau
- Modelu ac addysgu sgiliau cymdeithasol
- Profiadau dysgu amlsynhwyraidd ac ystyriaeth o wahaniaethau synhwyraidd
- Addasu amodau ac arddulliau addysgu at anghenion penodol disgyblion (e.e. uchder sŵn, agosrwydd yn yr ystafell, tasgau dan wasgfa o ran amser)
- Elklan, Talkabout neu strategaethau iaith a lleferydd eraill
- Sgrinio a monitro cynnydd
- Trafod â rhieni a gofalwyr i gael cymaint o wybodaeth â phosibl, a defnyddio'r wybodaeth hon i lywio cynllunio ac addysgu
- Ymwybyddiaeth o blant sy'n meddwl yn 'wahanol' ac ymchwilio i gyfleoedd sy'n eu galluogi i lwyddo
Bydd plant a phobl ifanc yn cael eu cefnogi mewn gwahanol ffyrdd yn ôl eu hanghenion yn yr ystafell ddosbarth. Efallai y bydd angen iddynt weithio mewn grwpiau bach, weithiau gyda chynorthwyydd addysgu i gefnogi anghenion neu i helpu i nodi angen. Bydd rhai plant a phobl ifanc sydd angen cymorth ychwanegol yn cael eu nodi fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol drwy broses gwneud penderfyniadau.
Athrawon Ymgynghorol: Emma Wheeler neu Melanie Bray e-bost EWheeler@sirgar.gov.uk neu MEBray@sirgar.gov.uk 01267 246461.
Gall y canlynol fod yn ddefnyddiol i gael rhagor o wybodaeth:
Addysg ac Ysgolion
Addysg ddwyieithog
- Manteision bod yn ddwyieithog
- Cwestiynau cyffredin
- Cefnogaeth a chyngor
- Cynllun Strategol Cymraeg mewn Addysg (CSGA)
Dod o hyd i ysgol
Derbyn i Ysgolion a Newid Ysgol
- Gwybodaeth i rieni
- Gwneud cais am le rhan-amser mewn meithrinfa (3 oed)
- Gwneud cais am le amser llawn mewn ysgol gynradd (4 oed)
- Symud i'r Ysgol Uwchradd (11 oed)
- Newid ysgolion yng nghanol tymor neu flwyddyn academaidd
- Apeliadau: Beth i'w wneud os ydych chi wedi cael gwrthod lle ysgol
- Dalgylchoedd
- Cwestiynau
- Polisiau
Anghenion Dysgu Ychwanegol
- Seicoleg Addysg a Phlant
- Darpariaethau arbenigol
- Y gallu i ddysgu
- Darllen ac ysgrifennu
- Rhif neu fathemateg
- Sgiliau echddygol
- Iaith, Lleferydd a Chyfathrebu
- Anawsterau Dysgu Difrifol
- Colled Clyw
- Nam ar y golwg
- Problemau corfforol a/neu feddygol
- Awtistiaeth
- Saesneg/Cymraeg fel ail iaith
- Anawsterau ymddygiadol, emosiynol a chymdeithasol
- Canolbwyntio
- Sipsiwn a theithwyr
- Partneriaeth â Rhieni
- Llais y plentyn / person ifanc
- Anghenion dysgu ychwanegol: Y broses o wneud penderfyniadau
- Canllaw termau
- Y Blynyddoedd Cynnar
Cludiant Ysgol
Ysgolion ar gau drwy argyfwng
Addysg yn y cartref - Addysg Ddewisol yn y Cartref
Dysgu oedolion
- TGAU Saesneg i oedolion
- TGAU Mathemateg i oedolion
- Iaith Arwyddion Prydain
- Gwybodaeth i ddysgwyr
- SSIE
- Sgiliau Hanfodol
- Sgiliau Llythrennedd Digidol
Dyddiadau'r tymhorau ysgolion
Diogelwch Ffyrdd
Prydau ysgol
- Prydau ysgol gynradd
- Prydau ysgol uwchradd
- Prydau ysgol am ddim
- Brecwast / llaeth ysgol am ddim
- Alergenau, anoddefiadau a deietau arbennig
- Sut rydym yn cael hyd i’n cynnyrch
- Safonau maeth ar gyfer prydau ysgol
- Cwestiynau Cyffredin Prydau Ysgol
ParentPay
Canolfan Addysg Pentywyn Awyr Agored
Cymorth ieuenctid
- Gwobr Dug Caeredin
- Coleg i ddisgyblion blwyddyn 11
- Heb fod mewn addysg na chyflogaeth?
- Cynnydd
- Cam Nesa
Cyfranogiad a Hawliau Plant
Chwaraeon a hamdden yn yr Ysgol
Cymorth Ariannol
Cyllideb ysgolion
Llywodraethwyr ysgol
Rhaglen Moderneiddio Addysg Sir Gâr
- Buddsoddiad Ysgolion Cynradd
- Buddsoddiad Ysgolion Uwchradd
- Ymgynghoriad
- Categorïau BREEAM
- Dylunio cynaliadwy - BREEAM
- Grantiau Ffocws Llywodraeth Cymru
- Ysgolion sy'n Cael eu Datblygu
Addysg Sir Gâr 2022-2032
- Pam mae angen y strategaeth hon arnom?
- Gweledigaeth ar gyfer 2032
- Ein canlyniadau dymunol 2022-2032
- Cyswllt â'r amcanion llesiant
- Cefndir polisi
Mae ein hymddygiad yn eiffeithio ar bawb a phopeth
Mwy ynghylch Addysg ac Ysgolion