Problemau corfforol a/neu feddygol
Diweddarwyd y dudalen ar: 08/09/2023
Mae rhai plant yn cael anhawster tymor hir (cronig) wrth symud, a achosir gan gyflwr corfforol, genetig neu feddygol. Mae symud yn rhan allweddol o ddatblygiad corfforol, cymdeithasol, emosiynol a deallusol, felly bydd hyn yn effeithio ar allu plentyn i fod yn rhan o fywyd pob dydd yn yr ysgol. Bydd yn rhaid i’r plant hyn wneud mwy o ymdrech na phlant eraill.
Dyma rai cyflyrau cyffredin:
- Parlys yr Ymennydd: Mae’n effeithio ar osgo a symudiad. Gall hyn amrywio o rywfaint o letchwithdod i gyflwr difrifol, sy’n effeithio ar y corff cyfan.
- Dystroffi’r Cyhyrau Duchene: Gwendid yn y cyhyrau, sy’n effeithio ar fechgyn yn unig, ac sy’n gwaethygu wrth i blant fynd yn hŷn.
- Spina bifida: Lle mae’r asgwrn cefn wedi’i niweidio. Gall yr effeithiau amrywio o rai ysgafn i ddifrifol. Bydd angen i’r plant ddefnyddio ffyn baglau neu gadair olwyn.
Sut bydd yr ysgol yn helpu?
Rhaid i ysgolion sicrhau bod plant yn cael eu cynnwys, a’u bod yn rhoi sylw i anghenion unigol plant.
Bydd gan blant sydd ag anghenion corfforol neu feddygol Gynllun Gofal, Cynllun Datblygu Unigol neu Ddatganiad o AAA. Mae angen i staff yr ysgol fod yn gyfarwydd â’r cynllun hwn a’i ddefnyddio wrth gynllunio.
Mae dyletswydd ar ysgolion o dan Ddeddf Cydraddoldeb 2010 i wneud addasiadau rhesymol er mwyn sicrhau nad oes camwahaniaethu yn erbyn pobl anabl.
Mae angen i ysgolion fod yn ymwybodol hefyd y gall unrhyw fwlio niweidio hunan-barch a hyder, a bod angen delio ag ef yn unol â pholisi’r ysgol ar fwlio.
Dylai rhieni a gofalwyr siarad ag ysgol neu feddyg eu plentyn yn y lle cyntaf os bydd ganddynt unrhyw gwestiynau am broblemau corfforol neu feddygol eu plentyn.
Bydd plant a phobl ifanc yn cael eu cefnogi mewn gwahanol ffyrdd yn ôl eu hanghenion yn yr ystafell ddosbarth. Efallai y bydd angen iddynt weithio mewn grwpiau bach, weithiau gyda chynorthwyydd addysgu i gefnogi anghenion neu helpu i nodi angen. Bydd rhai plant a phobl ifanc sydd angen cymorth ychwanegol yn cael eu nodi fel rhai sydd ag anghenion dysgu ychwanegol drwy broses gwneud penderfyniadau.
Gall y canlynol fod yn ddefnyddiol i gael rhagor o wybodaeth:
Addysg ac Ysgolion
Addysg ddwyieithog
- Cwestiynau cyffredin
- Manteision bod yn ddwyieithog
- Cefnogaeth a chyngor
- Cynllun Strategol Cymraeg mewn Addysg (CSGA)
Dod o hyd i ysgol
Derbyn i Ysgolion a Newid Ysgol
- Gwybodaeth i rieni
- Gwneud cais am le rhan-amser mewn meithrinfa (3 oed)
- Gwneud cais am le amser llawn mewn ysgol gynradd (4 oed)
- Symud i'r Ysgol Uwchradd (11 oed)
- Newid ysgolion yng nghanol tymor neu flwyddyn academaidd
- Apeliadau: Beth i'w wneud os ydych chi wedi cael gwrthod lle ysgol
- Dalgylchoedd
- Cwestiynau
- Polisiau
Anghenion Dysgu Ychwanegol
- Seicoleg Addysg a Phlant
- Darpariaethau arbenigol
- Y gallu i ddysgu
- Darllen ac ysgrifennu
- Rhif neu fathemateg
- Sgiliau echddygol
- Iaith, Lleferydd a Chyfathrebu
- Anawsterau Dysgu Difrifol
- Colled Clyw
- Nam ar y golwg
- Problemau corfforol a/neu feddygol
- Awtistiaeth
- Saesneg/Cymraeg fel ail iaith
- Anawsterau ymddygiadol, emosiynol a chymdeithasol
- Sipsiwn a theithwyr
- Canolbwyntio
- Partneriaeth â Rhieni
- Llais y plentyn / person ifanc
- Canllaw termau
- Anghenion dysgu ychwanegol: Y broses o wneud penderfyniadau
Cludiant Ysgol
Ysgolion ar gau drwy argyfwng
Addysg yn y cartref - Addysg Ddewisol yn y Cartref
Dysgu oedolion
- TGAU Saesneg i oedolion
- TGAU Mathemateg i oedolion
- Iaith Arwyddion Prydain
- SSIE
- Sgiliau Hanfodol
- Sgiliau Llythrennedd Digidol
- Gwybodaeth i ddysgwyr
Dyddiadau'r tymhorau ysgolion
Diogelwch Ffyrdd
Prydau ysgol
- Prydau ysgol gynradd
- Prydau ysgol uwchradd
- Prydau ysgol am ddim
- Brecwast / llaeth ysgol am ddim
- Alergenau, anoddefiadau a deietau arbennig
- Sut rydym yn cael hyd i’n cynnyrch
- Safonau maeth ar gyfer prydau ysgol
- Cwestiynau Cyffredin Prydau Ysgol
ParentPay
Canolfan Addysg Pentywyn Awyr Agored
Cymorth ieuenctid
- Gwobr Dug Caeredin
- Coleg i ddisgyblion blwyddyn 11
- Heb fod mewn addysg na chyflogaeth?
- Cynnydd
- Cam Nesa
Cyfranogiad a Hawliau Plant
Chwaraeon a hamdden yn yr Ysgol
Cymorth Ariannol
Cyllideb ysgolion
Llywodraethwyr ysgol
Rhaglen Moderneiddio Addysg Sir Gâr
- Buddsoddiad Ysgolion Cynradd
- Buddsoddiad Ysgolion Uwchradd
- Ymgynghoriad
- Categorïau BREEAM
- Dylunio cynaliadwy - BREEAM
- Ysgolion sy'n Cael eu Datblygu
- Grantiau Ffocws Llywodraeth Cymru
Addysg Sir Gâr 2022-2032
- Pam mae angen y strategaeth hon arnom?
- Gweledigaeth ar gyfer 2032
- Ein canlyniadau dymunol 2022-2032
- Cyswllt â'r amcanion llesiant
- Cefndir polisi
Mae ein hymddygiad yn eiffeithio ar bawb a phopeth
Pwysigrwydd Presenoldeb
Mwy ynghylch Addysg ac Ysgolion